Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
13 tác phẩm hội họa kinh điển của danh họa Pablo Picasso
13 tác phẩm hội họa kinh điển của danh họa Pablo Picasso
Pablo Ruiz y Picasso (1881 – 1973) là một họa sĩ người Tây Ban Nha, được nhiều người yêu nghệ thuật coi là họa sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử. Ông là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20. Picasso đã phá vỡ những thông lệ trong quá khứ và đồng thời đi tiên phong trong phong trào nghệ thuật theo trường phái Lập thể, điều đã cách mạng hóa hội họa và nghệ thuật điêu khắc châu Âu. Picasso là một nghệ sĩ tài năng và ngoài các tác phẩm trên các phương tiện truyền thông khác, ông đã sáng tác khoảng 1900 bức tranh trong sự nghiệp hội họa của mình. Một số bức tranh của ông nằm trong số những tác phẩm đắt nhất từng được bán, thế nhưng những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông thường được các viện bảo tàng lưu giữ. Dưới đây là top những tác phẩm nổi tiếng nhất của danh họa bao gồm các kiệt tác theo trường phái Lập thể. Hãy cùng Vietnam Gallery tìm hiểu về những tác phẩm kinh điển của Pablo Picasso trong bài viết dưới đây.

Những tác phẩm kinh điển của Picasso

1.     The Soup (Bữa súp), 1902

Được nhiều người coi là bức tranh nổi tiếng nhất của Picasso, bức tranh “The Soup” này được thực hiện khi ông đang phải chịu cảnh nghèo khó. Mặc dù họa sĩ đã đạt được thành công vang dội trong năm trước, nhưng ông nhanh chóng cạn kiệt tiền và một lần nữa trở lại với cái nghèo bủa vây mình. Trong bức tranh này, Picasso phản ánh những trải nghiệm mà ông có được khi đến thăm một nhà tù dành cho phụ nữ. Nguồn cảm hứng của ông cho bức tranh này là những bức tranh tường do Pierre Puvis de Chavannes vẽ bên trong Pantheon. Giống như một trong những bức vẽ trong bức tranh tường, bức tranh này cũng cho thấy một người phụ nữ đang giúp một người khác thoát khỏi nạn đói trên đường phố. Tuy nhiên, ngay cả trong bức tranh tường ban đầu, Picasso là người đã phác họa cảnh này.

2.     La Vie (Sự sống), 1903

                                           

Thời kỳ Xanh là một thuật ngữ dùng để chỉ toàn bộ tác phẩm của Pablo Picasso trong khoảng thời gian từ 1901 đến 1904. Các bức tranh của thời kỳ này về cơ bản là đơn sắc với các sắc thái xanh lam và xanh lục lam. Thời kỳ Xanh, được đặc trưng bởi chủ đề thường là tang tóc, một phần bị ảnh hưởng là do cái chết của người bạn thân của Picasso, Carlos Casagemas. Casagemas là một sinh viên nghệ thuật và nhà thơ đã tự bắn mình vì tình yêu không được đáp lại với người mẫu của một nghệ sĩ tên là Germaine Pichot. Cùng với tác phẩm "The Old Guitarist", họa phẩm "La Vie" được coi là đỉnh cao của Thời kỳ Xanh của Picasso. Bức tranh miêu tả một cặp vợ chồng khỏa thân đối mặt với một người mẹ đang bế đứa con trên tay. Nhân vật nam trong bức tranh là chân dung của Carlos Casagemas, người đã được Picasso miêu tả trong một số bức chân dung sau khi ông qua đời.

Tác phẩm “La Vie” hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland, Hoa Kỳ.

3.     The Old Guitarist (Nghệ sĩ guitar già), 1904

                                         

"The Old Guitarist" được Picasso vẽ trong Thời kỳ Xanh lam (1901 – 1904) của ông, bắt nguồn từ cuộc đấu tranh của ông với nghèo đói và cái chết của người bạn thân Casagemas. Bức tranh miêu tả một người đàn ông còng lưng và mù lòa đang ôm một cây đàn guitar lớn bên mình. Bảng màu xanh làm tăng thêm sự u sầu và làm nổi bật chủ đề bi thảm và đau buồn. Năm 1998, các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy ảnh hồng ngoại để phát hiện ra một bà mẹ trẻ ngồi ở trung tâm của bố cục, vươn cánh tay trái của mình cho đứa con đang quỳ ở bên phải và một con bê hoặc cừu ở phía bên trái của người mẹ. Mặc dù Pablo Picasso sau đó đã bác bỏ các tác phẩm Thời kỳ Xanh của mình là “không có gì khác ngoài tình cảm”, những bức tranh này vẫn cực kỳ nổi tiếng và The Old Guitarist là bức nổi tiếng nhất trong số đó.

Tác phẩm này hiện được lưu giữ tại Viện Nghệ thuật Chicago, Hoa Kỳ.

4.     Family Saltimbanques (Gia tộc Saltimbanques), 1905

Thời kỳ hoa hồng là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các tác phẩm nghệ thuật của Pablo Picasso từ năm 1904 đến năm 1906. Nó nối tiếp Thời kỳ Xanh ảm đạm của ông và đánh dấu sự khởi đầu của các thử nghiệm phong cách của ông với chủ nghĩa nguyên thủy; chịu ảnh hưởng của tác phẩm điêu khắc Iberia thời tiền La Mã; và nghệ thuật Châu Đại Dương và Châu Phi. Các bức tranh về Thời kỳ hoa hồng của Picasso thường có nhiều màu sắc và tâm trạng lạc quan với những mô tả thường xuyên về những người làm xiếc, nhào lộn và những chú hề. Bức tranh này miêu tả sáu diễn viên xiếc trong một khung cảnh hoang vắng. Từ “saltimbanco” xuất phát từ tiếng Ý và được dùng để chỉ những người biểu diễn đường phố. Các nhà phê bình cho rằng bức tranh này là một bức chân dung nhóm của Picasso và vòng tròn của ông, được tượng trưng là người nghèo, độc lập và cô lập. Gia tộc Saltimbanques là bức tranh nổi tiếng nhất về Thời kỳ hoa hồng của Picasso. Hiện tác phẩm này được trưng bày tại Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia, Washington, DC, Hoa Kỳ.

5.     Les Demoiselles D’ Avignon (Những cô gái trẻ ở Avignon), 1907

Ban đầu tác phẩm này có tên gọi là Le Bordel d’ Avignon (Nhà chứa ở Avignon), kiệt tác mang tính cách mạng này được coi là một trong những bức tranh có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20 vì nó đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cả nghệ thuật theo trường phái Lập thể và Nghệ thuật Hiện đại. Đó là một sự khởi đầu triệt để từ hội họa truyền thống châu Âu. Picasso đã sử dụng các phong cách khác nhau để khắc họa từng nhân vật trong bức tranh với đầu của những người phụ nữ kéo rèm ở phía trên bên phải là yếu tố Lập thể nghiêm ngặt nhất. Bức tranh gây tranh cãi không chỉ vì phong cách cấp tiến mà còn vì chủ đề của nó. Bức tranh lần đầu tiên được trưng bày trước công chúng vào năm 1916 và tiêu đề của nó đã được thay đổi để giảm bớt tác động tai tiếng của nó. Avignon trong tiêu đề của tác phẩm ám chỉ đến một con phố ở Barcelona là nơi nổi tiếng với nhà chứa. Tác phẩm mô tả năm cô gái trong tư thế đối đầu gây bối rối. Chúng được thể hiện với các hình dạng cơ thể góc cạnh và rời rạc với hai hình bên phải được hiển thị với các đặc điểm giống như mặt nạ châu Phi. Les Demoiselles d'Avignon đã có ảnh hưởng to lớn và sâu sắc đến nghệ thuật Hiện đại.

Tác phẩm Les Demoiselles D’ Avignon hiện được cất giữ và trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York, Hoa Kỳ.

6.     Three musicians (Ba nhạc sĩ), 1921

Cùng với Georges Braque, Pablo Picasso đã đi tiên phong trong Chủ nghĩa Lập thể, một phong trào nghệ thuật đầu thế kỷ 20, trong đó nghệ sĩ miêu tả chủ đề từ nhiều quan điểm. Chủ nghĩa Lập thể Tổng hợp là giai đoạn thứ hai của phong trào được đặc trưng bởi việc sử dụng nhiều màu sắc hơn; đường nét và hình khối đơn giản hơn; và đưa nhiều loại vật liệu hơn vào tranh, chẳng hạn như giấy cắt ra, vào hội họa. Bức tranh này là một ví dụ điển hình của phong cách Lập thể tổng hợp. Nó miêu tả một Harlequin, một Pierrot và một tu sĩ thường được cho là Picasso; và những người bạn là nhà thơ Guillaume Apollinaire, mất năm 1918; và Max Jacob, người đã vào một tu viện vào năm 1921. "Three Musicians" không chỉ nằm trong số những kiệt tác vĩ đại nhất của Picasso mà còn là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất trong Chủ nghĩa Lập thể Tổng hợp.

Hiện tác phẩm được lưu giữ tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York, Hoa Kỳ.

7.     Le Rêve (Giấc mơ), 1932

                                   

Bức tranh này cũng vẽ Marie-Thérèse Walter, không giống như người tình sau này của ông là Dora Maar, người mà Picasso thường miêu tả là bị tra tấn hoặc đe dọa, Marie-Thérèse thường xuất hiện với mái tóc vàng, có ánh nắng và xuất hiện trông tươi sáng trong các bức tranh của ông. Picasso đã tạo ra nhiều tác phẩm với các yếu tố khiêu dâm và nội dung khiêu dâm của bức tranh nổi tiếng này thường được các nhà phê bình chú ý khi chỉ ra rằng Picasso đã vẽ một dương vật cương cứng, có lẽ là biểu tượng của chính ông, trên khuôn mặt hếch lên của người mẫu 22 tuổi của ông. Vào tháng 3 năm 2013, Le Rêve đã được bán trong một cuộc đấu giá tư nhân với giá 155 triệu đô la, khiến nó trở thành bức tranh đắt thứ năm từng được bán vào thời điểm đó. Tính đến năm 2016, mức giá này là mức giá cao thứ hai từng được trả để mua một bức tranh của Picasso sauLes Femmes d'Alger (Phụ nữ Algiers), được bán với giá 179,4 triệu USD vào tháng 5 năm 2015.

Tác phẩm hiện nằm trong bộ sưu tập riêng của Steven A. Cohen.

8.     Large Nude in a Red Armchair (Nude trên ghế bành đỏ), 1929

Nằm trong Bộ sưu tập Merill, bức tranh này được cho là chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa siêu thực và là bức chân dung của người vợ đầu tiên của ông, Olga. Picasso đã có tổng cộng 7 mối quan hệ nghiêm túc trong suốt cuộc đời của mình, tất cả đều gây ra cho ông một số tổn thương, cùng với mối tình này. Olga trở nên cay đắng với nghệ sĩ sau khi họ kết thúc mối quan hệ của mình. Bạn có thể thấy rõ ảnh hưởng của chấn thương như vậy trong các bức tranh của Pablo Picasso. Trong khi trước đó, cô được miêu tả là một người phụ nữ thanh lịch và đa cảm, thì từ thời điểm này, bảng màu của cô chuyển sang màu bão hòa hơn, tông màu trầm. Điều đó nói rằng, gần đây, vào năm 2012, bức tranh này đã bị phá hoại nhưng đã nhanh chóng được chính quyền phục hồi.

9.     Figures at the Seaside (Những hình ảnh trên bờ biển), 1931

Vào mùa hè năm 1931, Picasso đã đến thăm Khu nghỉ mát Riviera của Pháp và vẽ một loạt cảnh bãi biển, một trong số đó là cảnh này. Bức tranh này được cho là lấy cảm hứng từ mối quan hệ của họa sĩ với một người mẫu 19 tuổi và mối quan hệ ngày càng xấu đi của anh ta với người vợ khi đó, Olga. Đây là một trong những bức tranh nổi tiếng của Picasso thể hiện một cách khéo léo phong cách hội họa của Pablo Picasso và cách ông triển khai các chi tiết phức tạp một cách rõ ràng. Bức tranh này miêu tả hai sinh vật đầu bọ ngựa đang ngồi cùng nhau. Bức tranh này khá phổ biến với những người theo chủ nghĩa siêu thực, chủ yếu là do thói quen ăn thịt bạn tình của con vật sau khi giao hợp và cách nó tạo ra một phép ẩn dụ hình ảnh khác.

10. Girl before a mirror (Cô gái trước gương), 1932

Bức tranh này vẽ Marie-Thérèse Walter, tình nhân và người mẫu của Pablo Picasso từ năm 1927 đến khoảng năm 1935. Cô gái trẻ Marie-Thérèse là một trong những đối tượng yêu thích của ông vào đầu những năm 1930. Girl before a Mirror miêu tả cô ấy xinh đẹp và trang điểm với phần bên trái; trong khi ở phía bên phải, khuôn mặt của cô ấy tối sầm lại, đôi mắt tròn và hốc hác, thân hình cường tráng đầy nữ tính của cô ấy uốn éo và méo mó. Bức tranh nổi tiếng với cách giải thích đa dạng của nó. Một số nhà phê bình coi đó là sự thể hiện con người ban ngày của Walter và con người ban đêm của cô ấy. Những người khác coi đó là cảnh Walter đối mặt với cái chết của mình bằng cách nhìn vào tấm gương gợi ý cho cô ấy về số phận cuối cùng của cô ấy. Nó cũng có thể ám chỉ sự chuyển đổi của cô ấy từmột cô gái ngây thơ với một phụ nữ trần tục nhận thức được vẻ đẹp của chính mình.

Tác phẩm hiện được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, New York, Hoa Kỳ.

11. Portrait of Dora Maar (Chân dung Dora Maar), 1937

Bức tranh này cũng vẽ Marie-Thérèse Walter. Không giống như người tình sau này của ông là Dora Maar, người mà Picasso thường miêu tả là bị tra tấn hoặc đe dọa, Marie-Thérèse thường xuất hiện với mái tóc vàng, nắng và tươi sáng trong các bức tranh của ông. Picasso đã tạo ra nhiều tác phẩm với các yếu tố khiêu dâm và nội dung khiêu dâm của bức tranh nổi tiếng này thường được các nhà phê bình chú ý khi chỉ ra rằng Picasso đã vẽ một dương vật cương cứng, có lẽ là biểu tượng của chính ông, trên khuôn mặt hếch lên của người mẫu 22 tuổi của ông. Vào tháng 3 năm 2013, Le Rêve đã được bán trong một cuộc đấu giá tư nhân với giá 155 triệu đô la, khiến nó trở thành bức tranh đắt thứ năm từng được bán vào thời điểm đó. Tính đến năm 2016, mức giá này là mức giá cao thứ hai từng được trả để mua một bức tranh của Picasso sauLes Femmes d'Alger (Phụ nữ Algiers), được bán với giá 179,4 triệu USD vào tháng 5 năm 2015.

12.  The Weeping Woman (Người đàn bà khóc), 1937

Trong kiệt tác Guernica của mình, Pablo Picasso đã miêu tả một người phụ nữ đang khóc ôm đứa con đã chết của mình. Sau đó, ông đã tạo ra một số bức chân dung dựa trên nhân vật này mà đỉnh cao là bức tranh này, bức tranh cuối cùng và công phu nhất của bộ truyện. Người mẫu trong bức tranh là nhiếp ảnh gia kiêm họa sĩ người Pháp Dora Maar, người tình của ông từ năm 1936 đến năm 1944. Maar là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất đến cuộc đời Picasso trong mối quan hệ của họ và cũng là người mẫu chính của ông. Picasso đã sử dụng một cách xuất sắc những hình ảnh bị bóp méo, những giọt nước mắt được đặt một cách có chiến lược, hàm răng xanh lập cập và đôi mắt đen xuyên thấu để miêu tả nỗi đau và nỗi kinh hoàng mà nhân vật trong bức chân dung cảm nhận được. Ngoài việc là tác phẩm nổi tiếng nhất trong sê-ri Weeping Woman, bức chân dung này cũng là bức chân dung Maar nổi tiếng nhất của Picasso. Đây là thời điểm trong cuộc đời mà Picasso đồng cảm hơn với những người bị xã hội áp bức và vẽ một số bức tranh với chủ đề là những người nghèo, bệnh tật và bất hạnh. Sự đồng cảm của họa sĩ đến từ kinh nghiệm của ông vài năm trước khi vẽ bức tranh này, họa sĩ không có một xu dính túi.

Tác phẩm “The Weeping Woman” đang được bảo tồn tại Bảo tàng Tate Modern, Luân Đôn, Anh.

13. Guernica, 1937

Guernica là một thị trấn ở miền bắc Tây Ban Nha. Vào ngày 26 tháng 4 năm 1937, trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha, Guernica đã bị máy bay chiến đấu của Đức Quốc xã và Phát xít Ý ném bom theo yêu cầu của những người theo chủ nghĩa dân tộc Tây Ban Nha. Picasso đã tạo ra kiệt tác này để đối phó với vụ đánh bom Guernica. Nó đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới về Nội chiến Tây Ban Nha và được coi là một trong những bức tranh phản chiến mạnh mẽ trong lịch sử. Đã có nhiều cách giải thích về Guernica kể từ khi nó được tạo ra. Ở bên trái của bức tranh, một con bò đực mắt to đứng phía trên một người phụ nữ đang đau buồn trước đứa trẻ đã chết trên tay. Trung tâm bị chi phối bởi một con ngựa đang đau đớn như thể bị tấn công bởi vũ khí. Dưới con ngựa là một người lính bị chặt chân tay trong khi về phía bên phải của nó là một nhân vật nữ đang sợ hãi dường như đã bay vào phòng qua cửa sổ. Từ bên phải, một người phụ nữ sợ hãi loạng choạng đi về phía trung tâm. Hai yếu tố chủ đạo trong bức tranh, bò và ngựa, là những nhân vật quan trọng trong văn hóa Tây Ban Nha. Guernica là bức tranh nổi tiếng nhất của Pablo Picasso và được coi là một trong những tác phẩm nghệ thuật rực rỡ nhất từng được tạo ra.

Tác phẩm Guernica hiện đang ở Bảo tàng Reina Sofia, Madrid, Tây Ban Nha.

 

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000