Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
30 tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng và xuất sắc nhất mọi thời đại
30 tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng và xuất sắc nhất mọi thời đại
Trong số những tác phẩm nghệ thuật từng được sáng tạo bởi các nghệ sĩ, có những kiệt tác đã để lại những dấu ấn mãi mãi trong lịch sử nhân loại. Những tác phẩm nghệ thuật này đã tạo ra tiếng vang cho những trào lưu nghệ thuật trong lịch sử, đặt ra xu hướng phát triển nghệ thuật của thời đại, tạo nên những giá trị nghệ thuật mới mẻ. Tuy nhiên điều quan trọng là những kiệt tác này đã trở thành động lực lớn truyền cảm hứng cho hàng triệu người về những sáng tạo táo bạo và những khám phá sáng tạo mới. Mỗi thời đại sinh ra một thiên tài riêng, người sáng tạo vĩ đại của nó, tên tuổi và những kiệt tác của họ sẽ mãi là hình mẫu nghệ thuật, thậm chí là qua nhiều thế kỷ. Mỗi nghệ sĩ vĩ đại đều có những tác phẩm nghệ thuật độc đáo được biết đến và được yêu thích trên toàn thế giới. Hãy cùng Vietnam Gallery nhìn lại 30 tác phẩm xuất sắc nhất mọi thời đại cho tạp chí nghệ thuật hàng đầu nước Mỹ Artistro bình chọn.

1.     Mona Lisa - Leonardo Da Vinci (1503 – 1505)

                                                       

Có lẽ bức tranh nổi tiếng nhất thế giới mà ai cũng biết đến chính là La Gioconda của danh họa người Ý Leonardo Da Vinci, còn được biết đến với cái tên Mona Lisa. Bức tranh này là một bức chân dung của Madame Gherardini, nhân cách hóa hình tượng người phụ nữ lý tưởng của thời kỳ Phục hưng. Sự ngưỡng mộ dành cho bức tranh thực sự không có giới hạn. Napoléon Bonaparte thậm chí từng mang nó ra khỏi bảo tàng ở Pháp và ra lệnh treo nó trong phòng ngủ của chính mình. Bức tranh được chính thức tuyên bố là bảo vật quốc gia của Pháp, khi được trưng bày và lưu giữ tại bảo tàng Lourvre, Paris. Giá trị hiện tại của bức tranh là 3 tỷ đô la. Hiện tại, nó đang được lưu giữ tại bảo tàng Louvre, Paris.

2.     The Birth of Venus (Sự ra đời của thần Vệ Nữ) - Sandro Botticelli (1486)

Một trong những bức tranh nổi tiếng nhất là “The Birth of Venus” của danh họa Botticelli khi ông vẽ về sự ra đời của Aphrodite. Nữ thần xinh đẹp trôi dạt vào bờ trong một chiếc vỏ sò, do gió Tây thổi bay và trên bờ biển, cô gặp một trong những ân nhân của mình. “Sự ra đời của Thần Vệ nữ” được bảo quản tốt nhờ danh họa Botticelli đã phủ một lớp lòng đỏ trứng với mục đích nhằm bảo vệ trên bề mặt bức tranh. Kiệt tác này được lưu giữ ở Florence trong Phòng Trưng bày Uffizi.

3.     The creation of Adam (Sự sáng tạo của Adam)- Michelangelo Buonarroti (1511)

Bức bích họa “Sự sáng tạo của Adam” của Michelangelo, tô điểm cho trần nhà nguyện Sistine trong Cung điện Vantican, là tác phẩm thứ tư trong số chín tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trong sách Sáng thế. Bức bích họa minh họa một giai đoạn về sự tạo ra con người đầu tiên của Chúa. Ngoài việc mô tả các dạng thức lý tưởng của con người, bức bích họa là một trong những nỗ lực đầu tiên trong lịch sử nghệ thuật thế giới trong việc mô tả chính Chúa.

4.     The Last Supper (Bữa tiệc cuối cùng) - Leonardo Da Vinci (1495 – 1498)

Trong hơn 500 năm tồn tại, bức bích họa nổi tiếng “The Last Supper” đã được trùng tu ít nhất 5 lần và trùng tu lần cuối cùng mất 21 năm. Bức bích họa này của danh họa Leonardo vĩ đại mô tả bữa tối cuối cùng của Chúa Jesus trước khi bị phản bội, bị bắt và chết. Ngoài bố cục, hình dạng và màu sắc, các cuộc thảo luận về bức bích họa này còn có rất nhiều giả thuyết về các biểu tượng ẩn giấu và sự hiện diện của Mary Magdalene bên cạnh Chúa Jesus. Là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, tài sản nghệ thuật quan trọng này nằm trong tu viện Santa Maria delle Grazie ở Milan, Ý.

5.     Sacred and profane love (Tình yêu thiêng liêng và trần tục) - Tiziano Vecelli (1515 – 1516)

Tên hiện tại của bức tranh không phải do chính Tiziano đặt mà chỉ xuất hiện sau đó hai thế kỷ. Bố cục của bức tranh đã gây ra nhiều tranh cãi giữa các nhà khoa học, nhưng cuối cùng người ta đã chứng minh được rằng đó là một món quà cho đám cưới của quý tộc Venice Nicolo Aurelio và góa phụ Laura Bagarotto. Chiếc váy của một cô gái trần gian bắt chước chiếc váy cưới, phong cảnh ở hậu cảnh cũng mang tính biểu tượng: con đường lên dốc là biểu tượng của sự thận trọng và lòng trung thành, đồng bằng là sự hiểu biết lẫn nhau và hòa bình, và những chú thỏ tượng trưng cho khả năng sinh sản. Trong số các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng khác, bức tranh ở Galleria Borghese ở Roma, Ý.

6.     The ancient of days (Những ngày xưa cũ)  - William Blake (1794)

Tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng này của William Blake hiện đang ở Bảo tàng Anh, London. Cùng với tên ban đầu, hai phiên bản nữa được phổ biến rộng rãi: The Great Architect hoặc The Creation. Tên theo nghĩa đen của bức tranh, The Ancient of Days, là cụm từ được dùng làm tên của Chúa. Nhân vật chính của bức tranh là Chúa tại thời điểm sáng tạo, người không thiết lập trật tự, nhưng hạn chế tự do và biểu thị giới hạn của trí tưởng tượng.

7.     Girl with a Pearl Earring (Cô gái đeo hoa tai ngọc trai) - Johannes Vermeer (1665)

Bức “Girl with a Pearl Earring” của họa sĩ người Hà Lan Jan Vermeer thường được ví như nàng Mona Lisa phương Bắc. Điều này không chỉ vì sự nổi tiếng phi thường của nó mà còn vì biểu cảm trên khuôn mặt của cô gái rất khó nắm bắt và giải thích. Người ta biết rất ít về bức tranh: nó không được ghi ngày tháng, không rõ tên của cô gái được miêu tả. Năm 2003, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của Tracy Chevalier, một bộ phim đã bị cắt về quá trình tạo ra bức tranh giả định. Bên cạnh sự khác biệt về phong cách, “Cô gái đeo bông tai ngọc trai” về mặt kỹ thuật thậm chí không phải là một bức chân dung, mà là “troni”, một từ tiếng Hà Lan để chỉ đầu của một người, nhưng không phải là một bức chân dung hoàn chỉnh. Năm 1881, tại một cuộc đấu giá ở The Hague, bức tranh được mua chỉ với hai đồng hội và ba mươi xu. Giữa năm 2012 và 2014, khi Mauritshuis đang được trùng tu, Girl with a Pearl Earring đã đi lưu diễn ở Mỹ, Ý và Nhật Bản. Những đám đông khổng lồ tập trung ở khắp mọi nơi, cuối cùng đã củng cố vị thế của nó như một trong những bức tranh nổi tiếng nhất trong lịch sử. Bức tranh được lưu giữ trong phòng trưng bày Mauritshuis ở The Hague.

8.     The night watch (Người gác đêm) - Rembrandt Van Rijn (1642)

Tên thật của bức tranh này của Rembrandt là The Shooting Company of Frans Banning Cocq và Willem van Ruytenburch. Vào thế kỷ 19, các nhà phê bình nghệ thuật phát hiện ra bức tranh đã nghĩ rằng những hình người đang đứng trên nền tối, và nó được đặt tên là The Night Watch. Sau đó, người ta phát hiện ra rằng một lớp bồ hóng đã làm cho bức tranh tối đi, mặc dù hành động thực sự diễn ra vào ban ngày. Tuy nhiên, bức tranh đã bổ sung kho tàng các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng dưới cái tên The Night Watch. Bức tranh được lưu giữ trong Rijksmuseum ở Amsterdam.

9.     The Sistine Madonna -  Raffaello Santi (1512)

Kiệt tác này, một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Raffaello Santi, còn được gọi là Madonna di San Sisto, được lưu giữ trong Phòng tranh Old Masters ở Dresden. Bức tranh có một bí mật nhỏ: nền, nhìn từ xa trông giống như những đám mây, khi nhìn gần lại là đầu của các thiên thần. Và hai thiên thần được miêu tả trong bức tranh dưới đây đã trở thành motif cho rất nhiều tấm bưu thiếp và áp phích.

10.  Liberty leading the people (Người dân nổi dậy) - Eugene Delacroix (1830)

“Liberty leading the people” của Eugene Delacroix, là tác phẩm nghệ thuật hay nhất mọi thời đại, được lưu giữ tại Bảo tàng Louvre ở Paris. Delacroix đã tạo ra một bức tranh dựa trên cuộc Cách mạng Tháng Bảy năm 1830 ở Pháp. Trong một bức thư gửi cho anh trai vào ngày 12 tháng 10 năm 1830, Delacroix viết: "Nếu tôi không chiến đấu cho Tổ quốc, thì ít nhất tôi cũng sẽ vẽ tranh cho nó." Người phụ nữ bán khỏa thân lãnh đạo người dân tượng trưng cho sự cống hiến của những người Pháp đấu tranh cho những tư tưởng tự do.

11.  The Madonna Litta - Leonardo Da Vinci (1491)

Kiệt tác này, một tác phẩm kinh điển thế giới từ lâu, được lưu giữ tại Hermecca ở St. Petersburg. Tên hiện tại của bức tranh bắt nguồn từ tên của Bá tước Litta, chủ nhân của bức tranh này và phòng trưng bày nghệ thuật của gia đình ở Milan. Có giả thuyết cho rằng bức vẽ em bé không phải do Leonardo da Vinci vẽ mà thuộc về nét vẽ của một học trò của ông. Điều này được chứng minh bằng tư thế em bé khác thường, khác với phong cách nghệ thuật của da Vinci.

12.  Landscape with the fall of Icarus (Sự sụp đổ của Icarus) - Pieter Bruegel (1560)

Bức tranh này của họa sĩ người Hà Lan Pieter Bruegel, hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia Bỉ, Brussels. Thiên tài của tác giả là có thể thể hiện một chủ đề xã hội mạnh mẽ bằng cách thể hiện nó theo một cách khá đơn giản. Giống như nhiều tác phẩm nghệ thuật vĩ đại và nổi tiếng khác, thông qua hình ảnh Icarus bại trận, Bregel cũng sử dụng chủ đề về số phận và sự vô ích của những nỗ lực vươn tới Chúa của con người.

13. The school of Athens (Trường học Athens) – Raffaello Santi (1509 – 1511)

Được vẽ bởi Raphael trong thời kỳ đầu của La Mã, “Trường học Athens” mô tả các triết gia Hy Lạp nổi tiếng như Plato, Aristotle, Euclid, Socrates, Pythagoras và những người khác. Bí ẩn chính của bức bích họa này ẩn chứa trong thực tế là nhiều triết gia được miêu tả là những người cùng thời với Raphael: Plato trong vai Leonardo da Vinci, Heraclitus trong vai Michelangelo, Euclid trong vai Bramante. Tác phẩm nghệ thuật khéo léo này của Raphael tô điểm cho Cung điện Tông đồ, Thành phố Vatican.

14.  Las Meninas – Diego Velazquez (1656)

Bức tranh nổi tiếng nhất của Diego Velazquez, Las Meninas, vẽ cô bé 5 tuổi Infanta Margarita đứng trước bức chân dung của cha mẹ cô. Bức tranh bao gồm một số kế hoạch: các nhân vật tạo dáng cho họa sĩ, phản chiếu trong gương và rời khỏi phòng. Bố cục như vậy sẽ mở rộng kích thước của canvas, khiến nó trở thành ba chiều. Kiệt tác này, hiện được lưu giữ tại Museo del Prado ở Madrid, được coi là thành tựu cao nhất của chính Velazquez. Ngài Thomas Lawrence, Chủ tịch Học viện Nghệ thuật Hoàng gia, gọi nó là "triết học thực sự của nghệ thuật."

15.  The beheading of Saint John the Baptist (Chém đầu thánh John người rửa tội) – Michelangelo Da Caravaggio (1608)

Trong số những bức tranh nổi tiếng nhất, bức tranh này là biểu tượng trong số các tác phẩm nghệ thuật của Caravaggio. Nó mô tả khoảnh khắc John the Baptist bị sát hại trong tù một cách chân thực đến khó tin. Bóng tối của bức tranh và biểu cảm trên khuôn mặt của các nhân vật làm cho nó trở thành một di sản nghệ thuật thực sự. Kiệt tác này của Caravaggio được lưu giữ tại St. John's Co-Cathedral, Valletta.

16. The return of the prodigal son (Sự trở về của đứa con hoang đàng) – Rembrandt Van Rijn (1661 – 1669)

Đây là bức tranh lớn nhất được Rembrandt vẽ về chủ đề tôn giáo. Nó cũng được dành riêng cho câu chuyện ngụ ngôn về đứa con hoang đàng và là tác phẩm nghệ thuật dễ nhận biết nhất của nghệ sĩ. Người ta không biết Rembrandt vẽ bức tranh Sự trở lại của đứa con hoang đàng như thế nào và khi nào, nhưng người ta cho rằng bức tranh được vẽ vào những năm cuối đời của ông. Ngày nay, bức tranh, tác phẩm nghệ thuật hay nhất mọi thời đại, được lưu giữ tại Bảo tàng Hermitage ở Saint Petersburg.

17.  Christ carrying the cross (Chúa Kito vác cây thánh giá) – El Greco (1580)

Tổng cộng, El Greco đã tạo ra ít nhất bảy bản sao của bức tranh sơn dầu "Chúa Kitô vác thánh giá", điều này chứng tỏ tầm quan trọng của tác phẩm này đối với bản thân nghệ sĩ cũng như mức độ nổi tiếng đáng kinh ngạc của nó trong suốt cuộc đời của nghệ sĩ. El Greco chủ yếu không tập trung vào thần thánh, mà tập trung vào nhân tính của Chúa Kitô. Ngày nay, kiệt tác nghệ thuật này được lưu giữ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York.

18. Perseus and Andromeda (Perseus và Andromeda) – Peter Paul Rubens (1622)

Xét về độ hoàn thiện và kỹ thuật vẽ điêu luyện, đây là một trong những tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa và nổi tiếng nhất của các danh họa, cho cả nhân loại và cho chính người nghệ sĩ. Rubens đã minh họa một cách tài tình con người sinh ra để làm gì: đấu tranh, chiến thắng và tình yêu. Bức tranh Perseus và Andromeda được vẽ theo phong cách Baroque cổ điển. Nhờ màu sắc gần như đơn sắc, các ký tự hài hòa với nền đá sẫm màu. Ngày nay nó nằm trong Bảo tàng Nhà nước Hermitage ở St. Petersburg.

19.  Deposition from the cross (Sự lắng đọng từ cây thánh giá) – Giorgio Vasari (1540)

Các bức tranh của Giorgio Vasari được tạo ra theo phong cách chủ nghĩa phong cách, còn được gọi là Hậu Phục hưng, được phân biệt bởi sự tự phụ đặc biệt và vị trí nghệ thuật của các nhân vật. Hầu hết các bức tranh của Vasari đều dành cho các chủ đề kinh thánh và cổ xưa. Sự lắng đọng từ Thập tự giá là một cốt truyện rất phổ biến và cách Vasari viết nó cho thấy bản chất của chủ nghĩa phong cách và cách tiếp cận sáng tạo của anh ấy. Tác phẩm này được lưu giữ trong Tu viện Camaldoli, Tuscany.

20. The persistence of memory (Sự dai dẳng của ký ức) – Salvador Dali (1931)

Theo chính tác giả, bức tranh được vẽ là kết quả của những liên tưởng trừu tượng mà Dali có khi nhìn thấy pho mát chế biến. Gala đã dự đoán khá đúng rằng không ai một khi đã xem Sự dai dẳng của ký ức mà không thể quên được. Bức tranh nổi bật này, tác phẩm nghệ thuật hay nhất mọi thời đại, được đặt tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York.

21. The tower of babel (Tháp Babel) – Pieter Bruegel (1563)

Pieter Bruegel the Elder đã tạo ra ba tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng dựa trên cốt truyện nổi tiếng trong Kinh thánh. Theo cách nhìn của nghệ sĩ, nguyên nhân dẫn đến hư hỏng công trình không phải là rào cản ngôn ngữ mà là do sai sót và vật liệu xây dựng kém chất lượng. Thoạt nhìn, cấu trúc khổng lồ có vẻ đủ vững chắc, nhưng khi xem xét kỹ hơn, bí mật của bức tranh đã được tiết lộ. Bạn có thể xem tác phẩm nghệ thuật này trong Bảo tàng Kunsthistorisches ở Vienna.

22. The garden of earthly delights (Khu vườn lạc thú trần gian của Hieronymus Bosch) – Hieronymus Bosch (1500 – 1510)

Khu vườn của những niềm vui trần gian, tác phẩm nghệ thuật hay nhất mọi thời đại, là bức tranh ba chân hoành tráng nhất của Hieronymus Bosch, được họa sĩ vẽ từ năm 1500 đến 1510, hiện đang nằm trong Bảo tàng Prado ở Madrid. Bộ ba thực sự tràn ngập các hình vẽ, công trình tuyệt vời, quái vật, tranh biếm họa về thực tế, sẽ mất ít nhất một tháng để xem xét chi tiết. Thế giới siêu thực huyễn hoặc do Bosch tạo ra hoàn toàn không tương thích với bất kỳ tôn giáo nào hiện có.

23. Geopoliticus child watching the birth of the new man – Salvador Dali (1943)

Một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng khác về món quà tiên tri của Dali hiện đang ở Bảo tàng Salvador Dali ở St. Petersburg, Florida. Nhân vật thời Phục hưng ở góc dưới bên phải của bức tranh là một câu chuyện ngụ ngôn về Thế giới Cũ, từng có khả năng đạt được những thành tựu to lớn, sống qua những ngày cuối cùng của nó. Dali mô tả toàn bộ nền văn minh của Thế giới cũ như một quá trình khá sinh học, trong khi ở bán cầu bên kia, một Người đàn ông mới sắp ra đời.

24. Blue dancers (Những vũ công màu xanh) – Edgar Degas (1897)

Degas là một fan hâm mộ lớn của múa ba lê, đó là lý do tại sao ông được mệnh danh là nghệ sĩ của các nữ diễn viên ba lê. Blue Dancers bắt nguồn từ thời kỳ cuối của tác phẩm của Degas, khi tầm nhìn của anh ấy yếu đi, và anh ấy bắt đầu vẽ những đốm màu lớn, hết sức coi trọng việc tổ chức trang trí trên bề mặt. Ngày nay, bức tranh nằm trong Bảo tàng Pushkin ở Moscow.

25. The kiss (Nụ hôn) – Gustav Klimt (1907 – 1908)

"Nụ hôn" là một trong những tác phẩm nghệ thuật đầu tiên theo L'Art Nouveau hoặc phong cách hiện đại. Bức tranh này, gần như hoàn toàn được thực hiện bằng tông màu vàng, là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi bật nhất của phong cách này. Chúng ta có thể chiêm ngưỡng tác phẩm nổi tiếng này của nghệ sĩ người Áo tại Österreichische Galerie Belvedere ở Vienna.

26.  Impression, Sunrise (Ấn tượng, Mặt trời mọc) – Claude Monet (1872)

Tên của bức tranh này là "Ấn tượng, Mặt trời  mọc". Bức tranh được vẽ từ cuộc sống ở cảng Le Havre cũ ở Pháp. Ngày nay, tác phẩm mang tính biểu tượng này của nhà ấn tượng Claude Monet tô điểm cho Bảo tàng Marmottan Monet ở Paris.

27. The Scream (Tiếng Hét) – Edvard Munch (1893)

"The Scream" là một tác phẩm mang tính biểu tượng, một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của nhà biểu hiện người Na Uy Edvard Munch. Trong khoảng thời gian từ 1893 đến 1910, ông đã vẽ 4 phiên bản khác nhau. Bức tranh này, hiện nằm trong Phòng trưng bày Quốc gia và tại Bảo tàng Munch ở Oslo, là một trong những bức tranh đầu tiên theo phong cách mà chủ nghĩa hiện thực được giảm thiểu để mang lại nhiều tự do hơn cho cảm xúc.

28.  Starry Night (Đêm Đầy Sao) – Vincent Van Gogh (1889)

"Đêm đầy sao" của Van Gogh là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất trong nền văn hóa hậu ấn tượng. Nó hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York. Không giống như hầu hết các bức tranh của họa sĩ người Hà Lan, "Đêm đầy sao" được vẽ từ ký ức của Van Gogh. Vào thời điểm đó, Van Gogh đang điều trị tại bệnh viện Saint-Rémy, khi ông bị hành hạ bởi những cơn điên loạn.

29.  The great wave of Kanagawa (Cơn sóng lớn của Kanagawa) – Katsushika Hokusai (1831)

"Hokusai's The Great Wave of Kanagawa", còn được gọi là "The Great Wave" hay The Wave, là một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của bậc thầy Nhật Bản - Katsushika Hokusai. Bức tranh này là một phần của loạt 36 bản in ukiyo về núi Phú Sĩ. Hokusai không miêu tả kế hoạch ở giữa, vì vậy ảo giác về chiều sâu tràn ngập. Bản khắc gỗ hiện đang ở Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan của New York.

30. Souvenir from Havre (Quà lưu niệm từ Havre) – Pablo Picasso (1912)

Tuyệt tác "Quà lưu niệm từ Havre" đánh dấu sự khởi đầu của thời kỳ tổng hợp của họa sĩ theo trường phái lập thể người Tây Ban Nha Pablo Picasso. Màu sắc tươi sáng hơn xuất hiện, không vốn có trong chủ nghĩa lập thể phân tích. Các tác phẩm đơn sắc lại nhường chỗ cho màu sắc. Tĩnh vật chiếm ưu thế trong các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của thời kỳ này; các đối tượng thực đã được sử dụng để pha loãng tính trừu tượng.

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000