Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
Ấn tượng với dòng tranh đơn sắc trong lịch sử nghệ thuật và hội họa
Ấn tượng với dòng tranh đơn sắc trong lịch sử nghệ thuật và hội họa
Một trong những khía cạnh đáng kinh ngạc nhất của hội họa là có thể quan sát các bảng màu đáng kinh ngạc được phát triển bởi các nghệ sĩ. Nhiều đến mức một số nghệ sĩ có thể được nhận ra chỉ bằng sự lựa chọn màu sắc của họ. Không có gì bí mật khi màu sắc được sử dụng trong một bức tranh có thể tạo nên bầu không khí và tâm trạng cho người xem tranh như cách mà chủ đề của nó thể hiện. Những bức tranh màu đơn sắc là một ví dụ tuyệt vời về cách các nghệ sĩ có thể tạo ra những bức tranh quyến rũ với nguồn lực hạn chế. Nói cách khác, một bức tranh đơn sắc là một tác phẩm nghệ thuật sử dụng các sắc thái của chỉ một màu. Trong bài viết này, hãy cùng Vietnam Gallery chiêm ngưỡng và phân tích một số bức tranh đơn sắc gây ấn tượng mạnh mẽ xuyên suốt trong lịch sử nghệ thuật và hội họa của chúng ta.

Tranh màu đơn sắc được hiểu thế nào trong hội họa và mỹ thuật?

Nghệ thuật sử dụng màu đơn sắc được vận dụng khi các họa sĩ chỉ sử dụng các sắc độ, sắc thái và tông màu từ một màu duy nhất. Có thể trong họa phẩm ấy, nghệ sĩ vẫn sử dụng các tông màu khác nhau của cùng một màu sắc, nhưng tựu chung lại, với tranh đơn sắc, họa sĩ sẽ chú trọng đến việc sử dụng một tông màu duy nhất. Dòng tranh này có thể được xem là phát triển xuyên suốt trong suốt thế kỷ 20 và sang thế kỷ 21 với vai trò là dòng tranh tiên phong. Tranh đơn sắc đã được chứng minh là một loại hình tranh được ứng dụng nhiều và phổ biến trong nghệ thuật đương đại ngày nay.

Kỹ thuật chỉ sử dụng một màu nhưng ở độ bão hòa và giá trị khác nhau này được khởi xướng bởi Paul Bilhaud khi ông trưng bày họa phẩm “Combat de Nègres dans un tunnel” vào năm 1882 tại Paris. Đây là tác phẩm chỉ sử dụng màu đen để minh họa cho một bức tranh được đóng khung với tiêu đề bên dưới.

 

                                       Họa phẩm tĩnh vật "Green Apples" của họa sĩ Paul Cezanne

Paul Cezanne với tác phẩm “Still Life with Green Apples” từ năm 1873 là một ví dụ tuyệt vời khác về việc sử dụng các sắc thái và tông màu xanh lục hoàn toàn đơn sắc. Những trái táo màu xanh cùng với lá cây xanh rực rỡ trên nền xanh đậm cho thấy nét độc đáo của phong cách tranh đơn sắc này.

Những tác phẩm của bậc thầy dòng tranh đơn sắc

Leonardo da Vinci – Bức “La Scapigliata”

Tác phẩm “La Scapigliata” của Leonardo Da Vinci được sáng tác vào năm 1508, với tiêu đề được dịch là “sự rối rắm”. Tác phẩm chưa được hoàn thành đã trở thành một hiện tượng gây chú ý vì thực chất họa phẩm chỉ là một bản phác thảo nên nó có một bảng màu hạn chế. Leonardo da Vinci chỉ sử dụng dầu, gỗ nâu – là một sắc tố màu nâu – và màu trắng trên một tấm gỗ. Còn được gọi là “Nữ Trưởng”, “La Scapigliata” là bức tranh miêu tả mạnh mẽ vẻ đẹp tự nhiên của người phụ nữ trẻ.

                                                       “La Scapigliata” của Leonardo Da Vinci

Bức chân dung người phụ nữ trẻ với mái tóc rối bù của Da Vinci là một minh chứng điển hình về cách các nghệ sĩ khắc họa các nhân vật nữ trong tranh của mình theo một cách khác so với cách họ từng thể hiện trước đây trong tranh.

Julian Onderdonk – “Cảnh Bluebonnet”

Julian Onderdonk là một họa sĩ quan trọng trong lịch sử nghệ thuật Texas. Ngay từ khi còn nhỏ, họa sĩ này đã có thời gian theo học bậc thầy của Trường phái Ấn tượng Hoa Kỳ, William Merritt Chase, người mà cha của Onderdonk cũng từng theo học.

Giống như hầu hết những người theo trường phái Ấn tượng, Onderdonk thích làm việc trong không khí ngoài trời, nghĩa là ông vẽ tại chỗ để quan sát ánh sáng mặt trời và hiệu ứng thay đổi của nó. Họa sĩ nhanh chóng trở nên rất nổi tiếng nhờ những tác phẩm đơn sắc của mình, đặc biệt là những bức tranh đơn sắc màu xanh (bluebonnets).

                                                 Tranh đơn sắc nổi tiếng "Cảnh Bluebonnet"

“Cảnh Bluebonnet” thể hiện một phong cảnh trong đó Onderdonk sử dụng chủ yếu là các sắc thái xanh tím, tạo ra một môi trường gần giống như mơ.

Pierre Auguste Renoir – “Chân dung thiếu nữ”

Pierre Auguste Renoir là một trong những tên tuổi hàng đầu của phong trào Ấn tượng hiện đại. Tác phẩm của anh ấy bao gồm những màu sắc tươi sáng và bắt mắt, và họa sĩ này đã tạo ra những bức tranh chủ yếu là đầy màu sắc.

Một trong những chủ đề được lặp đi lặp lại nhiều nhất của nghệ sĩ là hình tượng phụ nữ - từ những bức chân dung phụ nữ trong các hoạt động hàng ngày, như đọc sách hoặc chơi piano, đến những bức chân dung khỏa thân.

                                 Bức họa "Chân dung thiếu nữ" của họa sĩ Pierre Auguste Renoir

“Chân dung thiếu nữ” là một bức chân dung đơn sắc đáng kinh ngạc được thực hiện với tông màu cam, tạo cho tác phẩm một bầu không khí tươi sáng và ấm áp. Chỉ với một tông màu nhưng những gì họa sĩ làm được nhiều hơn thế, tạo một ấn tượng vô cùng mạnh mẽ với người xem tranh.

Paul Klee – Họa phẩm “Ngôi nhà quay vòng”

Tác phẩm “Ngôi nhà quay vòng” của tác giả Paul Klee, được sáng tác vào năm 1921. Tác phẩm là sự hòa trộn, pha trộn giữa tính trừu tượng với cách thể hiện tượng hình được tuân thủ theo thủ pháp và lối vẽ đơn giản hóa.

Bức tranh đầy màu sắc này rất có thể được lấy cảm hứng từ tầm nhìn nghệ thuật và kiến ​​trúc của trường Bauhaus ở Đức, nơi họa sĩ Paul Klee bắt đầu làm giáo viên trong cùng năm họa sĩ hoàn thành tác phẩm này này.

Paul Klee đã có thể tạo ra một kiệt tác hiện đại trong khi sử dụng một bảng màu hạn chế chủ yếu là màu vàng trong “Ngôi nhà quay vòng”, mang lại cảm giác thú vị và vui vẻ cho người xem.

Max Liebermann – Tác phẩm “Sau cơn mưa”

Là một trong những nghệ sĩ hàng đầu của trường phái Ấn tượng của nước Đức, họa sĩ Max Liebermann đã tạo ra thế giới hội họa của bản thân trong khung cảnh biển cả và những phong cảnh ngoạn mục bằng cách quan sát những tác động thoáng qua của ánh sáng mặt trời và hiệu ứng của chúng tác động lên những cảnh vật này.

                              "Sau cơn mưa" là một ví dụ điển hình về nghệ thuật tranh đơn sắc

Họa phẩm “Sau cơn mưa” được sáng tác vào năm 1902, cũng không phải là một tác phẩm ngoại lệ với cách vẽ mang tính đơn sắc của ông về biển. Từ sáng tác mang tính bậc thầy này, họa sĩ có thể cho người xem biết rõ những ấn tượng mà ông xây dựng và tạo dựng được cảm hứng bắt nguồn từ phong cảnh, và nhờ ấn tượng tranh đơn sắc mà tác phẩm mang một tầm vóc rất riêng. Trong họa phẩm “Sau cơn mưa” này, họa sĩ đã có thể truyền tải tất cả những sắc thái của thiên nhiên bằng một dải tông màu sắc xanh lam, họa sĩ sử dụng màu xanh lá cây như một cách đem lại cho họa phẩm sự cân bằng và tạo bầu không khí êm dịu cho bức tranh.

Isaac Levitan – Tác phẩm “Lối đi trong rừng dương xỉ”

Được vẽ vào năm 1895, họa phẩm “Lối đi trong rừng dương xỉ” của nghệ sĩ họa sĩ người Nga Isaac Levitan là một ví dụ tuyệt vời về cái được gọi là “phong cảnh tâm trạng”. Phong cách hội họa này dựa trên tầm nhìn có phần được tâm linh hóa về thiên nhiên và hầu như không có sự hiện diện của con người trong tranh.

Họa sĩ người Nga được ca ngợi sâu sắc, được tôn vinh vì những họa phẩm minh chứng cho tinh thần lao động nghệ thuật thực sự nghiêm túc. Nhờ những thành công đó, họa sĩ thậm chí còn được so sánh với bậc thầy của trường phái Ấn tượng Claude Monet.

"Lối đi trong rừng dương xỉ" là một họa phẩm đơn sắc nổi tiếng trong giới hội họa thế giới bởi tính độc đáo của nó

Bức tranh được sáng tác trên chất liệu sơn dầu “Lối đi bộ trong rừng dương xỉ” thể hiện một phiên bản đơn sắc trong đó màu xanh lá cây được xem là màu chủ đạo. Các tông màu xanh lá cây được sử dụng trong phong cảnh góp phần củng cố ý tưởng về hình thái phong cảnh của tâm trạng, cách khiến cho không gian và bối cảnh bức họa trở nên thanh nhã hơn.

Thomas Wilmer Dewing – Tác phẩm “Bài hát”

“The Song” là một họa phẩm đầy mê hoặc về chủ đề đáng chú ý nhất của Dewing khi ông đã diễn đạt một cách ấn tượng về chân dung của những phụ nữ quý tộc thời xưa.

Điều làm cho tác phẩm nghệ thuật này khác biệt so với phần còn lại là cách sử dụng màu sắc hài hòa, cân đối và thanh tao của nó. Với bảng màu đơn sắc, bức tranh được vẽ chỉ bởi màu đơn sắc xanh lá cây, mang đến cảm giác siêu thực và mộng tưởng về một khung cảnh bình thường, đời thực hàng ngày.

Người xem dễ dàng bị lôi cuốn và ngay lập tức muốn tan hòa vào thế giới ảo mộng của tác phẩm đơn sắc nổi tiếng "The Song" (Thomas Wilmer Dewing)

Trong họa phẩm này, hai người phụ nữ xinh đẹp trông gần như trở nên ma mị và mộng ảo hơn bởi cách sử dụng màu sắc của họa sĩ Dewing. Họa sĩ người Mỹ này đóng một vai trò quan trọng trong nền hội họa hiện đại của mỹ thuật Hoa Kỳ khi có nhiều đóng góp và cống hiến cho nghệ thuật, ông sau đó trở thành một trong những người sáng lập nhóm The Ten. Những năm 1880, ở Mỹ có một phong cách gọi là Tonalism nổi lên, với trào lưu nghệ sĩ sử dụng màu sắc để tạo ra bầu không khí trong phong cảnh.

Kazimir Malevich – Tác phẩm “Quảng trường đen”

Khi chúng ta nghĩ về tranh đơn sắc, điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến là màu đen và trắng.

Họa phẩm “Quảng trường đen” là một tác phẩm bậc thầy về nghệ thuật sử dụng màu đơn sắc và trở thành tác phẩm được biết đến rộng rãi. Lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 1915, “Quảng trường đen” của họa sĩ Kazimir Malevich vừa mang tính biểu tượng lại vừa gây bối rối. Việc người nghệ sĩ hoàn toàn tiếp nhận luồng tư tưởng, sự trừu tượng và phá vỡ mọi biểu tượng trong kiệt tác này được xem là bước đột phá cho thời đại của ông và tiếp tục châm ngòi cho cuộc đối thoại trong thế giới nghệ thuật.

Tác phẩm "Quảng trường đen" với trường phái trừu tượng ấn tượng và cách sử dụng màu đơn sắc là điểm nổi bật của tác giả Kazimir Malevich

Tác phẩm nghệ thuật này được nhiều người gọi là “điểm không của hội họa”, và chính nghệ sĩ Kazimir Malevich đã tuyên bố: “Chính từ con số không, trong con số không, chuyển động thực sự của con người mới bắt đầu”.

Kết luận

Một màu sắc được trộn với màu trắng trở thành một màu, một màu trộn với màu đen là một sắc thái và một màu trộn với màu xám là một tông màu. Thật khó để sử dụng những thuật ngữ nghệ thuật này trong một thế giới đã khái quát hóa các khái niệm này và gán cho chúng những ý nghĩa mới. Tuy nhiên, biết ý nghĩa thực sự của chúng trong nghệ thuật có thể giúp bạn uyên bác hơn và sử dụng chúng tốt hơn trong các tác phẩm của mình.

Trộn các màu này thành sắc độ, sắc thái và tông màu sẽ thay đổi độ bão hòa và giá trị. Độ bão hòa mô tả độ sống động của màu sắc và giá trị độ đậm nhạt của màu sắc.

Sắc thái, sắc độ và tông màu được sử dụng để minh họa cho hình thức, độ tương phản, tiêu điểm, độ sâu và khoảng cách, đồng thời tạo cho tác phẩm một bầu không khí cụ thể. Những hiệu ứng này được quan sát rõ trong nghệ thuật tranh đơn sắc, nơi chỉ sử dụng các sắc độ, sắc thái và tông màu của một màu duy nhất./.

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000