Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
Bài phỏng vấn độc quyền họa sĩ tranh trừu tượng đến từ xứ Quảng – Họa sĩ Lê Minh Đại
Bài phỏng vấn độc quyền họa sĩ tranh trừu tượng đến từ xứ Quảng – Họa sĩ Lê Minh Đại
Họa sĩ tranh trừu tượng Lê Minh Đại trong một dịp ra công tác ngoài Hà Nội đã có những chia sẻ chân thành và cởi mở với Vietnam Gallery về hành trình sáng tác tranh trừu tượng và sáng tạo nghệ thuật của mình. Hãy cùng Vietnam Gallery tìm hiểu về họa sĩ Lê Minh qua bài viết dưới đây.

Câu 1: Cơ duyên nào đã đưa đẩy họa sĩ đến với phong cách tranh trừu tượng?

Họa sĩ Lê Minh Đại cho biết trước đây anh từng có thời gian đi dậy mỹ thuật cho các em nhỏ. Khoảng thời gian dịch bệnh bùng phát, cũng là thời điểm để anh tìm ra đam mê vẽ tranh trừu tượng của mình.

                      Chân dung họa sĩ vẽ tranh trừu tượng nổi tiếng đất Quảng Nam - Lê Minh Đại

Họa sĩ cho biết con đường anh tìm đến với phong cách tranh trừu tượng là một cơ duyên, khi trước đây anh thường tìm đến tranh tả thực. Căn villa của người em họa sĩ Lê Minh Đại cần khoảng 10 bức tranh để trang trí, thế nhưng có một cái khó đối với họa sĩ Lê Minh Đại là gia chủ muốn 10 bức tranh đó phải là tranh trừu tượng. Gia chủ mô tả mong muốn mỗi bức vẽ cần có cách phối màu khác nhau và được thể hiện theo những phương pháp khác nhau để đảm bảo tính độc đáo và không bị trùng lặp. Họa sĩ Lê Minh Đại cảm thấy đây chính là một thách thức, nhất là với người chưa từng vẽ qua tranh trừu tượng trước đây như anh. Thế nhưng chính nhờ “đơn đặt hàng” đặc biệt này của người em đã vô tình tạo nên cơ duyên đã đưa đẩy họa sĩ Lê Minh Đại đến với công việc vẽ tranh trừu tượng.

                             Những họa phẩm từng làm say đắm nhiều người của họa sĩ Lê Minh Đại

Họa sĩ cho biết anh cũng không nhớ rõ mình phải mất bao lâu để hoàn thành hết tất cả tác phẩm của mình, vì họa sĩ vừa vẽ lại vừa nghiên cứu, học hỏi và trau dồi thêm. Chính cũng trong quá trình này, ngoài kỹ thuật thì họa sĩ Đại còn khám phá ra được thêm nhiều điều về học thuật, lý thuyết ở bộ môn này, nhờ đó mà anh tích lũy ra được những bí quyết vẽ riêng, phát hiện thêm ra những cảm xúc, cảm nhận thú vị của bản thân, biết nhìn bức tranh thế nào là đẹp… Tất cả thời gian nhiều ngày bị giãn cách vì dịch bệnh đã tạo cơ hội để họa sĩ Đại học hỏi, nghiên cứu thêm về hội họa. 

  Thời điểm dịch bệnh bùng phát cũng là lúc họa sĩ Lê Minh Đại trau dồi thêm kiến thức quý báu về hội họa

Sau khi hoàn thành yêu cầu cho người em thì họa sĩ quyết định chọn cho bản thân một cách vẽ tranh riêng và chế tạo thêm một số đồ nghề để phục vụ cho cách vẽ của mình để quá trình sáng tác được thuận lợi và dễ dàng hơn. Những đồ nghề ấy cũng là bí quyết riêng mà bản thân họa sĩ Đại không muốn phổ biến rộng rãi ra bên ngoài. Họa sĩ tâm sự thấy càng vẽ tranh trừu tượng thì anh càng đam mê vì tác phẩm là ẩn số. Đôi khi họa sĩ vẽ cả đêm nhưng vẫn chưa cảm thấy hài lòng với những nỗ lực của mình. Họa sĩ cho biết vẽ tranh trừu tượng cũng cần ứng dụng những quy tắc truyền thống cần thiết, đôi khi sử dụng bố cục tự do nhưng nhìn sao cho đẹp mắt, hài hòa, quan trọng vẫn là cảm nhận bằng con mắt của mình.

Họa sĩ Lê Minh Đại tìm thấy cảm hứng sáng tạo dồi dào trong dòng tranh trừu tượng "độc quyền" làm nên tên tuổi của anh

Quy trình sáng tác tác phẩm của họa sĩ Lê Minh Đại diễn ra một cách nghiêm túc và được họa sĩ thực hiện cẩn thận, chu đáo trong từng bước

Có những lần, họa sĩ từng hủy đi khoảng 5-6 bức tranh để vẽ lại vì cảm thấy chưa hài lòng, màu đã vẽ lên cào hết đi rồi vẽ lại. Tất nhiên sau thời gian dài thì kinh nghiệm họa sĩ tích lũy được cũng nhiều hơn trước, họa sĩ cũng ít phải hủy tranh, ít cào màu bỏ đi hơn và đúc kết lại cho bản thân những kỹ thuật riêng để những lần sau hoàn thiện hơn. Mỗi lần thử nghiệm là một lần tìm ra những bất ngờ mới nên làm cho bản thân hứng thú và đam mê hơn. Việc họa sĩ dần dà trở thành “thương hiệu” gắn liền tên tuổi với dòng tranh trừu tượng cũng là thành quả xứng đáng sau những nỗ lực của anh. Họa sĩ cho biết việc anh bán tranh thuận lợi ở dòng tranh này cũng là yếu tố thúc đẩy anh theo đuổi dòng tranh này.

Câu 2: Họa sĩ có cảm thấy bản thân chịu ảnh hưởng bởi phong cách của họa sĩ nào không? (Việt Nam hoặc trên thế giới)

Họa sĩ lê Minh Đại cho biết anh không thấy bản thân bị chịu ảnh hưởng bởi nghệ sĩ Việt Nam hay nghệ sĩ nước ngoài nào. Anh tâm sự không muốn lặp lại, bắt chước hay sao chép giống ai.

Anh cũng cho biết các họa sĩ vẽ tranh trừu trượng của nước ngoài không yêu cầu khắt khe như ở Việt Nam. Đối với họa sĩ thì yêu cầu khắt khe hơn, ngoài nội dung, ý nghĩa, sự bí ẩn thì còn phải cần nhìn đẹp mắt vì để phục vụ nhiều đối tượng hơn, phần lớn công chúng hơn, kể cả những đối tượng chưa hoặc ít mê tranh trừu tượng.

 

Đề tài Vũ trụ - diễn sinh trong thế giới nghệ thuật của Lê Minh Đại

Câu 3: Họa sĩ có thể cho độc giả được biết nững khó khăn trong quá trình sáng tác và cho ra đời tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ?

Thứ nhất, họa sĩ Lê Minh Đại cho biết đôi khi vẽ tranh xong, anh lại phát hiện có người nghệ sĩ khác vẽ giống anh. Thậm chí họa sĩ tưởng rằng đồ nghề này chỉ có mình có mà nghệ sĩ nước ngoài khác cũng có nên đó cũng là một thử thách cho họa sĩ Lê Minh Đại. Các họa sĩ trên thế giới chuẩn bị màu vẽ nhiều cả thùng như thùng to sơn nước, mỗi màu một thùng. Bản thân họa sĩ chỉ chuẩn bị đồ nghề như những màu lọ sơn nước nhỏ nên việc sáng tạo thử nghiệm vất vả hơn. Ở nước ngoài, màu pha sẵn khá phổ biến, các nghệ sĩ có thể mua nên họ cũng đỡ tốn thời gian pha màu, còn màu sắc bản thân nghệ sĩ phải tự pha trộn vì những màu bán sẵn ngoài thị trường đa số không phải màu Lê Minh Đại thích hay họa sĩ sẽ lựa chọn khi vẽ.

Tận dụng sức mạnh của hội họa đương đại trong không gian thiết kế nội thất hiện đại 

(Ảnh minh họa: Tranh Lê Minh Đại)

Thứ hai, họa sĩ Lê Minh Đại cho biết với một số đồ nghề thì chỉ giới hạn sáng tác ở một số tác phẩm nào đó nên phải luôn tìm cách đổi mới để cho ra đời tác phẩm mới. Quá trình sáng tác tranh trừu tượng khó khăn hơn vẽ tranh tả thực ở chỗ, nếu anh đã nắm được kỹ thuật vẽ tranh tả thực thì hôm nay anh có thể vẽ bông hoa này, mai anh sẽ vẽ bông hoa khác mà không phải suy nghĩ nhiều. Tất nhiên vẽ tranh tả thực cũng đòi hỏi sự sáng tạo nhưng theo suy nghĩ của họa sĩ Lê Minh Đại thì yêu cầu sáng tạo ở mảng đề tài tranh trừu tượng thì cần nhiều hơn. Vì một lẽ, trong quá trình sáng tác tranh trừu tượng, thì cảm hứng cần có để duy trì nó nhiều hơn vì họa sĩ phải tìm những cái không có thực trong cuộc sống. Những thành tố này khó tìm hơn đi tìm bông hoa hay một cảnh đẹp nào đó có sẵn rồi biến nó thành tranh theo quy luật của hội họa.

Câu 4: Họa sĩ định hướng như thế nào để công chúng có thể biết đến dòng tranh của mình nhiều hơn?

Họa sĩ Lê Minh Đại cho biết muốn công chúng biết đến bản thân mình và tranh của mình nhiều hơn thì đầu tiên phải có tác phẩm xuất sắc. Họa sĩ luôn muốn sáng tác nhiều hơn nữa, vẽ thật nhiều tranh, càng nhiều càng tốt. Họa sĩ muốn thiên biến vạn hóa bản thân để càng nhiều người biết đến hơn nữa. Tuy nhiên đây cũng là một điều khó vì nó cũng đòi hỏi sự lao động cần cù vì để cho ra đời một tác phẩm thì đòi hỏi người nghệ sĩ phải nghiêm túc trong sáng tác, khâu chuẩn bị các nguyên vật liệu để sẵn sàng cho việc vẽ cũng tốn khá nhiều thời gian. Phương án thứ hai họa sĩ dự định là khắc phục những hạn chế của mạng xã hội để đăng được nhiều tác phẩm hơn và tạo được sức thu hút, sự lan tỏa lớn cho phương án truyền thông của bản thân. Họa sĩ cũng tăng cường hợp tác với các website online nghệ thuật để thúc đẩy bán tranh trong và ngoài nước.

Họa sĩ Lê Minh Đại trong một lần ra công tác Hà Nội, chia sẻ đam mê nghệ thuật với những người yêu tranh của anh và có sở thích chung về nghệ thuật với anh

Câu 5: Hướng phát triển của họa sĩ trong tương lai là gì? Họa sĩ có định sáng tác thêm trên nhiều phong cách, trường phái khác hay không? Và họa sĩ liệu có muốn lựa chọn những chủ đề nào khác để thể hiện không? 

Họa sĩ Lê Minh Đại đang tính đến phương án thi công phòng tranh của bản thân để công chúng có cơ hội thưởng lãm tranh trực tiếp mỗi khi du lịch Hội An. Họa sĩ cũng muốn mở rộng phạm vi sáng tác sang các phong cách khác nữa nhưng theo cách phối màu riêng, sự sáng tạo riêng… Bản thân họa sĩ cũng không bao giờ chủ trương thích sao chép tranh hay vẽ lại tranh thị trường và anh cũng hi vọng sẽ sáng tạo ra phong cách nào đó của riêng mình. Tuy nhiên trong thời đại hiện tại thì họa sĩ đang muốn trau dồi thêm, vì sự sáng tạo của thế giới cũng rất đa dạng, dễ trùng lặp dù bản thân anh chưa hề xem tranh của họa sĩ khác.

Lê Minh Đại xây dựng chất riêng trong hội họa

Họa sĩ Lê Minh Đại cho rằng anh không lựa chọn chủ đề mà tranh trừu tượng chủ yếu được sáng tác theo ý tưởng mang tính sáng tạo lớn, hay ý tưởng sáng tạo ra kỹ thuật nào đó rồi áp dụng vào việc vẽ những điều mình muốn. Họa sĩ cũng cho biết khi sáng tác tranh trừu tượng thì anh dễ lâm vào sự bế tắc khi cạn ý tưởng và khó phát triển bản thân lên được, thế nhưng đó chỉ là những tiên liệu trước để họa sĩ khỏi bị bỡ ngỡ trong kế hoạch và con đường tương lai phía trước.

Tranh trừu tượng luôn có chỗ đứng nhất định trong sự phát triển của hội họa đương đại Việt Nam, và có sức nặng ảnh hưởng đáng kể đối với nhiều họa sĩ, trong đó có họa sĩ Lê Minh Đại

Chúng ta cùng hi vọng và chúc cho họa sĩ Lê Minh Đại luôn gặt hái được những thành công phía trước cho dù con đường chinh phục tranh trừu tượng hay sáng tác nghệ thuật không phải lúc nào cũng dễ dàng, thuận lợi hay trải hoa hồng như nhiều người vẫn hay lầm tưởng./.

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000