Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
Hành trình sáng tác nghệ thuật và định hình phong cách của họa sĩ trẻ Võ Bá Hiếu ở dòng tranh phong cảnh trừu tượng
Hành trình sáng tác nghệ thuật và định hình phong cách của họa sĩ trẻ Võ Bá Hiếu ở dòng tranh phong cảnh trừu tượng
Họa sĩ trẻ là những mầm non tương lai của tranh Việt và hội họa Việt Nam đương đại. Những năm gần đây, thế hệ các họa sĩ trẻ đang ngày càng thành công và khẳng định được vị trí cũng như phong cách của mình trên hành trình sáng tạo nghệ thuật và được đông đảo công chúng yêu mến và đón nhận. Họa sĩ Võ Bá Hiếu là một trong những họa sĩ trẻ có nhiều gây dựng được nhiều thành công mang tính đột phá, được công chúng công nhận về tài năng và tính chuyên nghiệp trong những sáng tác của mình những năm gần đây. Có thể nói Võ Bá Hiếu đã trở thành một trong những họa sĩ tiên phong của Việt Nam trong hành trình định hình phong cách với dòng tranh phong cảnh trừu tượng nổi bật.

Họa sĩ Võ Bá Hiếu, sinh năm 1996, quê quán ở Huế. Anh từng là cựu sinh viên trường Đại học Nghệ thuật Huế, nơi sản sinh ra những họa sĩ hàng đầu mảnh đất cố đô cũng như của cả nước.

Họa sĩ Võ Bá Hiếu tuy còn trẻ nhưng đã sớm nung nấu khát vọng chinh phục đam mê trong hội họa. Vì còn trẻ, trợ lực cho nghệ thuật còn nhiều trở ngại và khó khăn, Hiếu vẫn kiên trì theo đuổi đến cùng sự nghiệp hội họa. Chính vì sự hy sinh lớn lao này, Hiếu dành được nhiều vinh quang và thành tích mà ít có họa sĩ nào cùng trang lứa với anh làm được. Anh tâm sự từng thử qua nhiều dòng tranh và phong cách khác nhau nhưng không gì có thể làm anh lay chuyển khi anh thử sức với dòng tranh phong cảnh. Anh xác định theo đuổi nghiêm túc dòng tranh này khi xây dựng và định hình thương hiệu gắn với phong cách trừu tượng hóa. Vẫn là thiên nhiên quen thuộc đấy nhưng được lạ hóa, cách biểu đạt mới lạ, thấm nhuần tinh thần của tuổi trẻ. Trong nhiều tranh của anh, người yêu nghệ thuật dễ dàng bắt gặp những đối tượng chính như cánh đồng cỏ, lúa, cỏ lau, rơm, tre, trúc, lá sắc nhọn, tĩnh vật ở dạng đơn giản, những cánh hoa lạc lối trong mê cung hoa lá. Tưởng như đó là những sự vật tĩnh tại, vô nghĩa nhưng lại được họa sĩ thổi hồn vào một cách đầy đam mê, sáng tạo và nhiệt huyết. Chúng ta bắt gặp sức sống trường tồn trong những hình ảnh thiên nhiên ngập tràn ánh sáng, màu sắc và nguồn sống của họa sĩ. Họa sĩ lí giải hoa lá là sự khởi sắc của ngày mới, mang lại cho chúng ta cảm giác yêu đời hơn, còn những ngọn cỏ khô cằn thì lại giống như đam mê của con người, chúng dù có khô héo bao nhiêu đi chăng nữa thì khi gặp nguồn sáng cũng sẽ bật dây, trồi lên để sinh tổn mạnh mẽ.

Trong nhiều bức họa của Hiếu, hình ảnh hoa như một ám dụ nghệ thuật đặc sắc nhất trong dòng tranh của anh.

Họa sĩ Võ Bá Hiếu bên những tác phẩm mới sáng tác (Ảnh: Họa sĩ)

Họa sĩ Võ Bá Hiếu là một họa sĩ trẻ nhưng sớm đã thành công với những tác phẩm mang phong cách độc, lạ của mình. Hồi còn đi học đại học, từng có thời gian họa sĩ loay hoay định hình, thử nghiệm cho mình những phong cách sáng tác khác nhau nhưng cá tính đã sớm tạo nên thương hiệu. Họa sĩ trẻ vốn có niềm đam mê rực cháy và khát khao với nghiệp cầm cọ đã dũng cảm lựa chọn con đường đi của riêng mình. Lúc mới chập chững bước chân vào nghề, họa sĩ lựa chọn vẽ như một niềm đam mê cháy bỏng, đó là lý do khiến anh vượt qua những giai đoạn khó khăn như có những tháng bán được ít tranh nên phải lấy ngắn nuôi dài, có những tháng anh thiếu tiền mua nguyên vật liệu vẽ tranh nhưng vẫn cố gắng vay mượn bạn bè, gia đình xoay xở để có thể thắp sáng đam mê.

Họa sĩ trẻ hy sinh mọi thứ vì đam mê nghệ thuật lửa thử vàng gian nan thử sức

(Ảnh: Họa sĩ)

Ý chí, nghị lực cùng khát vọng cống hiến cháy bỏng đã khiến họa sĩ Võ Bá Hiếu không từ bỏ con đường mình đã chọn với bất cứ giá nào. Lúc đầu, để có kinh phí trang trải cho con đường vẽ tranh chuyên nghiệp, Võ Bá Hiếu từng trải qua nhiều công việc như nhận vẽ tranh tường, đi làm họa sĩ thuê cho các công ty tư nhân. Họa sĩ tâm sự rằng để đi đến được thành công như bây giờ, để định hình được phong cách chuẩn mực như bây giờ, anh đã phải trải qua rất nhiều thử thách. Họa sĩ từng thử nghiệm nhiều phong cách khác nhau, anh phải tập vẽ mỗi ngày. Từ dập mày đến vẽ bay, có những lúc anh cảm thấy như bất lực với chính mình. Vì thế, đôi khi cảm thấy chán nản, anh từng muốn bỏ cuộc để đi làm công việc khác và có tiền trang trải cho cuộc sống. Có những lúc họa sĩ phải vay mượn tiền bố mẹ để có thể mua vật tư phục vụ đam mê.

Họa sĩ trẻ Võ Bá Hiếu bên giá vẽ (Ảnh: Họa sĩ)

Phong cách sáng tác của họa sĩ Hiếu theo đuổi đó là phong cách mộng mị, trong sáng, pha chút lạ. Phong cảnh hoa lá cây cỏ, thiên nhiên yên bình của làng quê mang lại cho chúng ta cảm giác tươi mát, thoải mái , họa sĩ Võ Bá Hiếu lý giải đó là lý do anh  chọn dòng tranh này. Hoa là đó ánh nắng, sử khởi sắc của ngày mới mang lại cho chúng ta cảm giác yêu đời hơn, ngọn cỏ có khô cằn giống như đam mê của con người. Những thứ cằn cỗi, khô héo bao nhiêu đi chăng nữa thì khi có nguồn ánh sáng thì sẽ bật dậy để sinh tồn.

Từ khi còn là sinh viên trường Đại học Nghệ thuật Huế, anh đã nhận được nhiều lời khen từ những thế hệ đi trước vì tố chất, năng khiếu đặc biệt cũng như sự kiên trì, bản lĩnh khi định hình được phong cách riêng biệt và mới mẻ. Phong cách mà họa sĩ trẻ hướng đến đã được các giáo sư ở trường đại học cho rằng sẽ có triển vọng phát triển trong tương lai. Trời không phụ lòng người, những cố gắng đầu tiên của họa sĩ đã được chú ý tới. Bức tranh đầu tiên họa sĩ đăng lên đã có người mua và được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Sau thành công đó, họa sĩ Hiếu đã bắt đầu tiếp cận được nhiều hơn với người yêu nghệ thuật, các nhà sưu tập tranh và bước chân vào làng hội họa Việt với những sáng tác được chú ý hơn và mang tính đột phá, chuyên nghiệp hơn.

 Những tác phẩm họa sĩ  Võ Bá Hiếu sáng tác trong xưởng (Clip: Họa sĩ)

Cùng ngắm những bức tranh thể hiện phong cách độc đáo, mới mẻ mà họa sĩ trẻ đã đem đến cho làng hội họa Việt Nam đương đại qua series tranh phong cảnh – thiên nhiên miền quê bình yên đến lạ. Đây đều là những sáng tác tiêu biểu cho phong cách hội họa Võ Bá Hiếu. 

Họa phẩm "Nắng lên"

Họa phẩm "Lối về"

Tĩnh vật hoa

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000