Họa sĩ Đoàn Ngọc Vững sinh năm 1987 tại Nam Định, Việt Nam. Anh tốt nghiệp khoa Sư phạm Mỹ thuật tại Đại học Sài Gòn, thành phố Hồ Chí Minh. Anh học tại Đại học Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh và tốt nghiệp đạo diễn hoạt hình Amarda Studio. Phong cách Vurgo Style là một phong cách sáng tác hoàn toàn mới, dựa trên những tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo của họa sĩ tài năng xứ Nam Định – Đoàn Ngọc Vững. Họa sĩ Đoàn Ngọc Vững được chú ý đến nhiều vì đã sáng tạo ra phong cách của riêng anh – Vurgo style, điều này đã giúp anh đóng góp công lao trong việc cống hiến và góp phần vào sự phát triển của hội họa Việt Nam.
Một số triển lãm nổi bật:
2014 – 2015: Triển lãm nhóm nghệ thuật tại Nhà văn hóa thanh niên thành phố HCM
2016: Triển lãm nhóm tại Hanoi Creative City, số 1 Lương Yên, Hai Bà Trưng, Hà Nội
2017: Triển lãm nhóm tại số 10, Khúc Hạo, Ba Đình, Hà Nội
2018: Triển lãm nhóm tại 81 Trần Quốc Thảo, quận 3, thành phố HCM
2020: Triển lãm nhóm tại Toong coworking space Hà Nội, TP HCM và Nha Trang – Khánh Hòa
2020: Triển lãm nhóm tại Trung tâm Văn hóa Ý tại 18 Lê Phụng Hiểu, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Họa sĩ Đoàn Ngọc Vững là một trong những gương mặt họa sĩ nổi bật của hội họa Việt Nam hiện đại. Với cá tính độc đáo và tài năng nghệ thuật độc đáo, anh đã thổi hồn vào làng tranh Việt Nam những tác phẩm theo khuynh hướng đậm chất phương Tây, cách tân hiện đại. Chủ thể và đối tượng chính trong phần lớn các tác phẩm của anh thường quen thuộc nhưng lại được họa theo lối lạ hóa. Trong tranh của anh cũng có những cảnh vật quen thuộc như đền, chùa, nhưng vẫn được họa sĩ chú trọng tái hiện bằng bút pháp cách tân hiện đại. Họa sĩ dành phần lớn thời gian vẽ người, thường là những cô gái trẻ trong những trang phục tân kỳ. Một số bức anh vẽ theo hơi hướng trừu tượng, khơi gợi sự thấu hiểu nơi người xem.
Giải thích thuật ngữ: Phong cách Vurgo: là sự kết hợp chữ V ( Việt viết tắt ) với chữ Urgo – một nhãn hàng băng vết thương của Pháp, chữ Vurgo là một chữ không có nghĩa, hoàn toàn mới.
Từ khi ngồi trên ghế nhà trường Đại học Mỹ Thuật, họa sĩ Đoàn Ngọc Vững đã luôn băn khoăn và tự hỏi: Vị thế nào cho Hội Họa Việt Nam trên thế giới? Tại sao Thế giới có rất nhiều trường phái Hội Họa có tầm ảnh hưởng và giá trị Nghệ thuật cao nhưng Việt Nam lại không có một trường phái nổi bật nào? Lấy động lực đó, họa sĩ bắt tay vào nghiên cứu các trường phái Hội Họa, Từ Cổ điển cho đến Baroque, Rococo, Tiền Raphael, Tân Cổ điển, Siêu thực, Lập thể, Vị lai, Ấn tượng, Pop Art, Op Art, Dada, Biểu hiện... đến khi bắt đầu theo đuổi Hội Họa truyền thống, mà cụ thể là chất liệu tranh Sơn dầu. Hoa sĩ đã luôn có những thử nghiệm, tìm tòi, khám phá để tạo ra một phong cách, nếu có thể, sẽ phát triển nó thành một trường phái Nghệ thuật mang dấu ấn của Việt Nam, mà vẫn hòa mình vào cùng dòng chảy Hội Họa của Thế giới, sau nhiều năm sáng tác, họa sĩ Đoàn Ngọc Vững đã cho ra đời Vurgo Style.
Trong bối cảnh nền Nghệ thuật Hội họa Việt Nam đang phát triển, nhưng còn mới mẻ và bỡ ngỡ, đồng thời các họa sỹ trẻ, vì thiếu kỹ năng, kỹ thuật, đồng thời không có nhiều thử nghiệm, khám phá, tìm tòi trong Nghệ thuật, thì các tác phẩm Hội họa khá nghèo nàn cả về ý tưởng lẫn kỹ thuật vẽ tranh. Hầu hết các họa sỹ trẻ, vì nóng vội, mong muốn sớm trở nên nổi danh, mà đã bỏ qua các kỹ thuật Hội Họa nền móng cơ bản như kỹ thuật vẽ sơn dầu nhiều lớp như các danh họa thời kỳ Phục Hưng, khiến cho tòa tháp họ xây rất lung lay và dễ dàng đổ vỡ. Vurgo Style yêu cầu một nền tranh được đầu tư nghiên cứ tỉ mỷ theo chuẩn mực cổ điển, đồng thời cũng làm chủ được bút pháp như các vệt màu Vurgo, tuy nhìn qua có vẻ như là ngẫu nhiên nhưng lại được cân nhắc khá kỹ lưỡng về màu sắc, phương hướng, để tạo ra được một bố cục, hòa sắc lạ mà vẫn hài hòa, thẩm mỹ.