Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
Họa sĩ Hứa Dũng ghi dấu ấn với dòng tranh phong cảnh – tĩnh vật theo trường phái Hiện thực - Ấn tượng
Họa sĩ Hứa Dũng ghi dấu ấn với dòng tranh phong cảnh – tĩnh vật theo trường phái Hiện thực - Ấn tượng
Họa sĩ Hứa Dũng - một trong những thành viên của CLB Mỹ thuật Cổ Đô, là một họa sĩ vẽ tranh theo trường phái Hiện thực - Ấn tượng. Với cách thể hiện tinh tế, mượt mà, có chiều sâu, dòng tranh mà anh theo đuổi theo đề tài về tĩnh vật - phong cảnh, đem đến cho người yêu tranh góc nhìn đặc sắc, mới lạ trong cách thể hiện của mình. Họa phẩm của anh bao gồm nhiều bức vẽ về phố phường Hà Nội với chất liệu sơn dầu, cảnh thiên nhiên, rừng cây, sông hồ, ao suối... biểu hiện sức sống bất tận, dồi dào và phong phú của tự nhiên.

Tiểu sử

Họa sĩ Hứa Dũng sinh năm 1974 tại Hà Nội. Anh là thành viên của CLB Mỹ thuật Cổ Đô. Hiện họa sĩ Hứa Dũng đang làm việc tại Hà Nội.

Chuyên môn của họa sĩ Hứa Dũng là mảng mỹ thuật – kiến trúc. Anh thường sử dụng các chất liệu chính trong các tác phẩm hội họa của mình như: acrylic, sơn dầu. Họa sĩ thường vẽ những đề tài như phong cảnh, tĩnh vật, trong đó trường phái yêu thích của anh là Ấn tượng và Hiện thực.

Quá trình hoạt động mỹ thuật

-                     Tham gia triển lãm “Sắc màu quê hương 3” tại Cổ Đô, do Mỹ thuật Hà Nội tổ chức vào tháng 10 năm 2016.

-                     Tham gia triển lãm “Sắc màu quê hương 4” do Mỹ thuật Hà Nội tổ chức vào tháng 10 năm 2017.

-                     Tham gia triển lãm “Gặp gỡ mùa thu” do CLB Mỹ thuật Cổ Đô và trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội tổ chức vào tháng 9 năm 2018.

-                     Tham gia triển lãm “Gặp gỡ mùa thu” do trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và CLB Mỹ thuật Cổ Đô tổ chức tại 93 Đinh Tiên Hoàng vào tháng 11 năm 2018.

-                     Tham gia triển lãm “Gặp gỡ mùa thu” do trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội và CLB Mỹ thuật Cổ Đô tổ chức tại 93 Đinh Tiên Hoàng tháng 11 năm 2018.

-                     Tham gia triển lãm Mỹ thuật “Đao pháp” tại Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, 32 Hào Nam, Hà Nội tháng 12 năm 2018.

-                     Triển lãm “Sắc màu quê hương 6” tháng 8 năm 2022.

-                     Triển lãm “Vẻ đẹp những nẻo đường” của Hội Mỹ thuật Việt Nam tháng 12 năm 2022 tại 16 Ngô Quyền.

-                     Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô tháng 10  năm 2022 số 2 Hoa Lư.

 

Trong số những họa sĩ nổi tiếng vẽ tranh phong cảnh của Việt Nam, họa sĩ Hứa Dũng là một trong số những họa sĩ xuất sắc và tên tuổi của anh thường gắn liền với những bức tranh phong cảnh, theo trường phái Ấn tượng và Hiện thực. Anh chủ yếu khai thác những giây phút đẹp mộng mơ của cảnh làng quê, sông nước, rừng núi… đẹp đến ngỡ ngàng khiến người xem như được chìm đắm trong không gian nghệ thuật đầy ắp chất thơ và chất trữ tình. Cảnh vật yên bình với dòng sông, những mái nhà nép mình bên bờ, phản chiếu bóng dưới mặt nước trong vắt như gương...hình ảnh không hề mới nhưng cách tạo hình lại rất mới. Họa sĩ Hứa Dũng thường chọn những đề tài nhẹ nhàng, không cầu kỳ trong bố cục hay cấu tứ nhưng vẫn rất thành công trong việc truyền tài tới người xem những xúc cảm dung dị và ấm áp tình người.

Để khắc họa thiên nhiên, Hứa Dũng thường kết hợp sự tương phản giữa hai gam màu sáng và tối để tạo sự cân bằng cho bức tranh. Với mây, trời, nước, cây, hoa anh thường đưa những gam màu tươi sáng, rực rỡ để tái hiện sức sống dạt dào của thiên nhiên, để gợi tả những mái nhà, những ụ đất, anh thường chọn màu tông tối để tạo điểm nhấn. Bằng bút pháp khỏe khoắn với lối vẽ trực cảm, phóng túng, khi thăng hoa, xúc cảm trào dâng thì cũng là lúc hội họa của anh cất cánh. Chọn thiên nhiên để gửi gắm tình cảm của mình, anh muốn chắt lọc những hình ảnh mang chất biểu trưng rồi tôn vinh nó, nhắc ta nhớ về vùng quê nghèo một thời. Bề mặt tranh mộc là điểm mạnh nhất của tác giả.

Mảng màu êm và trầm, hình nét chuyển động nhuần nhị êm ả trong thời kỳ đầu. Biểu hiện tạo ra thứ nhịp điệu hài hòa duy cảm thuần Việt, tinh thần này lặp lại khá rõ nét trong nhiều bức tranh của anh. Hình ảnh làng quê hiện lên trong sáng sớm đầy gợi cảm, chỉ là con ngõ nhỏ nhưng chứa đựng biết bao tâm tư tình cảm tác giả gửi gắm vào bức họa. Bầu trời trong xanh tỏa ánh nắng vàng tươi phủ lên tạo vật, không gian chỉ có những cây hoa, cánh cổng, mảng tường đã phủ rêu, mái ngói, cổng nhà...tất cả đều được tái hiện ở một làng quê nghèo dân dã.  Người xem ấn tượng bởi màu sắc tươi sáng, cách tác giả sắp xếp bố cục và pha trộn màu sắc thật hoàn hảo.  

Với bút pháp tả thực và sử dụng màu sắc đơn giản đã thổi hồn vào phong cảnh những làng quê Việt Nam đầy chất thơ và lãng mạn. Là cảnh đó với những nền trời xanh thẳm chơi vơi đưa ta vào khoảng không gian vô tận với những mái nhà tranh lợp dở, những mái ngói đã ngả màu thời gian…Cảnh trong tranh họa sĩ Dũng là những mảng tường vôi trắng, mái nhà giản dị đơn sơ và đôi khi chỉ là sắc đỏ, sắc hồng, sắc vàng của những đóa hoa đua nhau khoe sắc thắm… Cái tài của họa sĩ là sự đơn giản hóa hoạt cảnh thành những hình ảnh quen thuộc gần gũi với người xem nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp riêng để níu kéo người xem ngắm nhìn tranh thật lâu mà không muốn dừng lại. Những tác phẩm phong cảnh của anh toát lên hơi thở chủ yếu trong vẻ đẹp của những bến đò, ao làng, mặt nước, nhà cửa, cây cối và sự thay đổi sắc thái của bầu trời. Anh có khả năng biến ảo những màu sắc để tạo nên những vẻ đẹp lung linh, đa chiều trong những bức họa. Ví như bức “Twilight moment”, khung cảnh yên bình của buổi chiều tà, anh đã chớp lấy vẻ đẹp mong manh - khoảnh khắc khi hoàng hôn buông xuống, bầu trời đã ngả xanh ngọc trai, cảnh vật như tan hòa vào không gian lung linh mơ hồ ấy tạo nên những màu sắc lấp lánh như cánh hến phản chiếu và lan tỏa khắp không gian đất trời.

Bức vẽ của Hứa Dũng được vẽ hoàn toàn dưới ánh sáng hiện đại với chất liệu sơn dầu hoàn hảo. Những mảnh nhỏ của thế giới tự nhiên như hoa trái, nhành cây, đường làng, mái ngói... được Hứa Dũng đặt vào trong một tiểu vũ trụ riêng của riêng họa sĩ. Chắt lọc dưới ấn tượng riêng chủ quan và đem đến cho những ấn tượng ấy một hình thức riêng, bằng việc sử dụng những màu sắc trong sáng, tươi tắn, họa sĩ Hứa Dũng đã đưa ta đến những khung cảnh thiên nhiên yên bình, thanh tao, như vừa thực vừa mơ, vừa hiện thực vừa huyền ảo đan xen làm ta rơi vào trạng thái đê mê ngây ngất với những tác phẩm hội họa giàu cảm xúc và giàu sức biểu cảm.

Giữa thinh không tinh khiết, người họa sĩ khẽ chạm nét bút vào bản đàn chung của nghệ thuật hội họa làm mọi cảnh vật trở nên bừng sáng. Cảnh vật đẹp và trong sáng một cách lạ kỳ, bức vẽ buổi sớm mai ở làng quê, hình ảnh ao làng bao phủ một không khí thấm đẫm những cảm xúc tươi sáng, thuần khiết làm lộ ra không gian và khung cảnh đẹp như trong câu chuyện cổ tích bị khuất lấp dưới thứ ánh sáng lạ lùng của tiềm thức. Cảnh làng quê đẹp thơ mộng, mê hồn với dòng nước lững lờ trôi, những căn nhà mái ngói lợp dở nem nép bên bờ, những hàng cây tỏa tỏa đều hai bên bờ, ao bèo nổi... Chừng ấy thứ làm cho hội hoạ của Hứa Dũng đem đến cho người xem cảm giác xốn xang, cảm giác yên bình thật lạ.

Họa sĩ Hứa Dũng đã tự mình kể những câu chuyện cổ tích trong những bức tranh đẹp thơ mộng của anh, bầu trời bảng lảng những đám mây lững lờ trôi, những hình ảnh kết nối sự liên tưởng của con người với hình ảnh những ngôi làng bên sông, những khóm hoa đủ màu sắc sặc sỡ đua nhau khoe sắc thắm dưới ánh bình minh còn ướt đẫm sương đêm, khẽ soi mình dưới bóng nước bóng loáng của mây trời. Hình ảnh thiên nhiên trong tranh Hứa Dũng dường như dẫn ta vào một miền ký ức hư ảo xen lẫn hiện thực trong một vẻ đẹp bồng bềnh tuyệt sắc và kỳ thú của thiên nhiên.

Họa sĩ Hứa Dũng thường ghi lại những khung cảnh thân thuộc của sự vật đời thường và những khung cảnh lãng mạn trong di sản của thiên nhiên, một vẻ đẹp thiên nhiên lãng mạn và yên bình luôn là lựa chọn hàng đầu cho những bức tranh của anh. Ở đó ta thấy một vẻ đẹp đặc biệt quyến rũ trong tranh của họa sĩ Hứa Dũng, trong bức họa này, anh kết hợp sử dụng màu sắc tươi sáng và cảnh vật được chọn có phần được hiện đại hóa. Với những màu sắc rất Tây như đỏ kết hợp với xanh dương để vẽ hoa, sắc xanh với vàng nhạt và cam để vẽ lá, cùng những gam màu nhạt nhưng đậm chất hội họa hiện đại để tả đường, trời, tường, ngõ, nhà...người xem đã bị chinh phục bởi sự hài hòa về màu sắc và sự khéo léo trong những đường cọ sắc nét, chuẩn xác, giàu chất tạo hình.

Giây phút bình minh trên bản làng đã được tác giả Hứa Dũng ghi lại thành công bằng những nét cọ chuyên nghiệp và vô cùng sắc nét. với cách nhìn riêng biệt về phong cảnh. Một thế giới phong cảnh siêu hình của màu sắc và ánh sáng. Vẫn những bối cảnh quen thuộc: con đò, bến sông, làng mạc, cây cối, nhà cửa...nhưng được sắp xếp lại thành những phong cảnh bằng quan niệm của riêng mình, yếu tố đó mang lại cho tác phẩm của Hứa Dũng tính hiện đại. Người xem bị dẫn dắt bởi xúc cảm của tác giả thể hiện bằng ánh sáng và màu sắc, muốn tìm về những ký ức xa xăm, mơ hồ và huyền bí, nhưng ấm áp bởi những rung động lạ kỳ.

Miền quê hiện lên trong tâm thức của họa sĩ Dũng là miền quê của những giấc mơ trĩu nặng một cõi bình yên với những vũ điệu sắc màu, những ngôi nhà trên sông hay con đò, bến vắng bình yên. Với một bút pháp hội họa vượt qua sự gợi tả mang tính hình tượng và màu sắc để chạm tới ký ức sâu lắng của con người, phong cảnh trong tranh Hứa Dũng hiện lên trầm mặc mà mơ màng để biểu đạt cảm xúc lãng mạn và hoài niệm, đặc biệt thể hiện trong bức tranh như đang đưa chúng ta quay trở lại với những khoảng thời gian dường như đã bị lãng quên...

 

 

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000