Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
Họa sĩ Tô Nhạn ghi dấu ấn với đề tài tranh tĩnh vật – phong cảnh trừu tượng
Họa sĩ Tô Nhạn ghi dấu ấn với đề tài tranh tĩnh vật – phong cảnh trừu tượng
Từng là thành viên của nhóm Cổ Đô - Làng họa sĩ, họa sĩ Tô Nhạn là gương mặt họa sĩ nữ nổi bật trong những năm gần đây khi chị gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng yêu nghệ thuật với dòng tranh phong cảnh - tĩnh vật mang hơi hướng trừu tượng nhiều ẩn ý. Phong cảnh trong tranh họa sĩ Tô Nhạn dường như đưa người xem đến một thế giới siêu thực tràn ngập niềm tin và đam mê hình thành trong niềm tin của một họa sĩ tài ba. Do vậy, họa sĩ Tô Nhạn đã trở thành một gương mặt họa sĩ được biết đến nhiều trong những năm gần đây.

Họa sĩ Tô Nhạn sinh năm 1978, quê ở Thanh Trì, Hà Nội. Chị là họa sĩ chuyên về dòng tranh tĩnh vật – phong cảnh. Chị là thành viên của nhóm Cổ Đô – Làng họa sĩ. Họa sĩ Tô Nhạn chuyên vẽ chuyên sâu về dòng tranh phong cảnh mang hơi hướng trừu tượng và nhiều ẩn ý. Phong cảnh trong tranh họa sĩ Tô Nhạn dường như đưa người xem đến một thế giới siêu thực tràn ngập niềm tin và đam mê hình thành trong niềm tin của một họa sĩ tài ba.

Có thể nói, bằng tài nghệ và sự điêu luyện của mình, chị có thiên hướng với những bức vẽ tĩnh vật lớn. họa sĩ gần như đã toàn quyền sử dụng các màu sắc chồng chéo đan cài lên nhau như là những quân cờ trên bàn cờ nghệ thuật của chị, và biến những ván cờ thắng thành bất tử.

Về căn bản đều có bố cục ngang song song, theo phối cảnh ước lệ. Dạng bố cục này dường như phù hợp với lối vẽ của nữ họa sĩ hơn: mảng lớn vuông vức, nét to, rất ít các đường hút dài, và đây dường như cũng là một phát hiện của ông về tính ổn định, chắc chắn nhưng có nhịp điệu của phố cổ, gạt đi những biến dạng cấu trúc thường có do phối cảnh có một điểm nhìn gây ra. Tuy nhiên, đôi khi họa sĩ cũng muốn tạo ra những ấn tượng, những cảm giác khác lạ về không gian vạn vật.

Để biểu đạt những thông điệp nghệ thuật đắt giá ẩn chứa đằng sau mỗi bức tranh, những mảng màu đối lập khá gay gắt và cách sử dụng màu sắc sặc sỡ, với những tông sáng, gây ấn tượng rõ rệt, nổi bật đã được họa sĩ vận dụng trong tác phẩm hội họa nhằm gây hiệu quả thẩm mỹ đột phá tới người yêu nghệ thuật với dáng vẻ khép nép và đầy suy tư đã tái hiện vẻ đẹp sâu thẳm của đời sống, trong những khoảnh khắc bình yên nhất. Cảm nhận về phong cảnh và con người của họa sĩ Tô Nhạn vẫn có những sắc thái riêng, có chút gì đó trắc ẩn về quá khứ của quê hương mình. Bằng cách nhìn đươn giản, thậm chí bằng lối cắt cảnh không khác nhiều so với lối cắt cảnh của các nhà nhiếp ảnh, nhưng qua những rung động tinh tế của từng nét bút, vệt bút, người họa sĩ đã truyền được tâm hồn và tình cảm của mình vào những bức tranh, cả từ phía trước lẫn phía sau, phát ra những âm thanh đầy chất tâm tình để người xem như nghe thấy được cả những âm vọng.

Họa sĩ Tô Nhạn luôn chủ đích gửi vào tranh những thông điệp nghệ thuật quý báu có tính biểu hiện cao và đậm chất thị thành. Người xem có cảm giác như hình ảnh trong tranh của họa sĩ Tô Nhạn bước ra từ một thế giới thực, không phân biệt ranh giới giữa nghệ thuật và hiện thực, để lại cho người xem cảm giác chân thật, sống động vô cùng. Họa sĩ nhặt chi tiết để biểu hiện thành nét đặc trưng của nhân vật, từ dáng điệu, biểu cảm, trang phục đến cách nhìn cũng mang đến cho người xem những ấn tượng đậm nét không thể phai mờ.

Chất chứa vẻ đẹp nội tâm sâu thẳm qua ánh nhìn và biểu cảm đa chiều có phần biến hóa, nhân vật của họa sĩ Tô Nhạn dường đem đến cho người xem một cảm quan nghệ thuật độc đáo và ấn tượng sâu thẳm. Họa sĩ thường sử dụng những tông màu lạ để biểu đạt nội tâm sâu kín của con người. Dường như hình ảnh trong tranh chị luôn thôi thúc người xem tìm kiếm những bí ẩn mà tạo hóa dành riêng cho con người thông qua thứ ngôn ngữ sáng tạo nghệ thuật đầy mê hoặc.

Những nét đẹp vừa đủ để ẩn chứa tâm tình, suy tư lại vừa bộc bạch những thông điệp nhân văn và thanh tao của người họa sĩ. Với năng lực ứng tác và tình cảm nồng hậu, họa sĩ Tô Nhạn đã thể hiện những câu chuyện trên những khuôn mặt biết nói. Đó là hình ảnh những tâm hồn trẻ thơ trong sáng với gương mặt xinh xắn, đáng yêu, nhưng cũng chất chứa những ẩn khuất trong triết lí về cuộc đời và nhân sinh của họa sĩ. Các tác phẩm hội họa của Tô Nhạn hướng tới những giá trị nội tâm lớn lao và diễn đạt cái không thể cảm nhận được bằng tri giác đã có truyền thống lâu đời trong nghệ thuật Á Đông. Họa sĩ Tô Nhạn ở giữa thị hiếu thẩm mỹ bình dân dễ mến và thị hiếu thượng lưu, tân kỳ, duy mỹ. Bối cảnh trong tranh cân đối hài hòa, các nhân vật, hoạt cảnh đều thanh thản và bình lặng. Nét, màu và sắc đều ở mức trung dung, không quá gắt gao, nồng nàn, cũng không âm u, sầu não. Tranh của Tô Nhạn có sự lạc quan cố hữu của nghệ thuật bình dị kết hợp chất duyên dáng thị thành. Sự thanh thản cả về cảm xúc lẫn thẩm mỹ của họa sĩ đã luôn hấp dẫn người xem hôm nay về một thời đã mất.

Bút pháp của họa sĩ Tô Nhạn thiên về chiều hướng hiện thực mang âm hưởng lãng mạn, chắt lọc những chi tiết đắt giá để thể hiện sức sống ẩn sâu của tạo vật. Cách sử dụng bảng màu của Nhạn khá đa dạng, để thể hiện vẻ đẹp biến ảo đa nhiệm của thiên nhiên, anh có xu hướng dùng nhiều màu sắc sặc sỡ trên nền tảng hiện thực của cảnh vật. Để thể hiện vẻ đẹp dung dị có phần bình lặng, họa sĩ có xu hướng tối giản hóa màu sắc, tận dụng tối đa lối vẽ kiệm màu, họa sĩ thường vẽ bình ổn một phong cách nhất định. Điều này cho thấy được phong cách nghệ thuật và sáng tác phóng khoáng, biến chuyển tài hoa của một họa sĩ trẻ đầy tài năng./.

 

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000