Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
Họa sĩ Võ Kim Oanh với phong cách bình lặng trong dòng tranh phong cảnh tĩnh vật
Họa sĩ Võ Kim Oanh với phong cách bình lặng trong dòng tranh phong cảnh tĩnh vật
Với phong cách trầm lặng, bình ổn trong dòng tranh phong cảnh - tĩnh vật, họa sĩ Võ Kim Oanh nổi tiếng bởi những họa phẩm giàu cảm xúc, với bút pháp tinh tế, nhẹ nhàng và giàu tính biểu đạt. Người yêu nghệ thuật sẽ cảm thấy mỗi họa phẩm của họa sĩ Kim Oanh như cách để chị quên đi thực tại, thoát ly một cảm giác gò bó và đặt cảm xúc trong từng nét cọ của tranh. Bằng bút pháp khỏe khoắn với lối vẽ trực cảm, phóng túng, khi thăng hoa, xúc cảm trào dâng thì cũng là lúc hội họa của chị cất cánh. Hãy cùng Vietnam Gallery tìm hiểu về phong cách đặc sắc của họa sĩ Võ Kim Oanh qua bài viết dưới đây.

Họa sĩ Võ Kim Oanh sinh ngày 30/3/1994. Chị tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, hiện chị đang là giáo viên Mỹ thuật. Quê quán của chị ở tỉnh Biên Hòa, Đồng Nai.

                                                               Chân dung họa sĩ Võ Kim Oanh

Chị là họa sĩ chuyên về tranh tĩnh vật và phong cảnh. Với phong cách trầm lặng và bình ổn, chị gây được ấn tượng mạnh mẽ với công chúng yêu nghệ thuật bởi những bức vẽ giàu cảm xúc và lắng đọng sâu trong tâm trí. Họa phẩm của họa sĩ Kim Oanh chinh phục được mọi trái tim người yêu nghệ thuật bởi màu sắc trang nhã, đem lại sự tĩnh lặng và thư thái đến với trái tim người xem, giúp người xem có cảm giác như được lắng nghe, được tâm sự và trải lòng với nghệ thuật một cách dễ dàng nhất. Người yêu nghệ thuật sẽ cảm thấy mỗi họa phẩm của họa sĩ Kim Oanh như cách để chị quên đi thực tại, thoát ly một cảm giác gò bó và đặt cảm xúc trong từng nét cọ của tranh. Bằng bút pháp khỏe khoắn với lối vẽ trực cảm, phóng túng, khi thăng hoa, xúc cảm trào dâng thì cũng là lúc hội họa của chị cất cánh.

                Họa phẩm "Như hoa mùa xuân" - Một tác phẩm được thể hiện bằng chất liệu mực nước

Mảng màu êm và trầm, hình nét chuyển động nhuần nhị êm ả trong thời kỳ đầu. Biểu hiện tạo ra thứ nhịp điệu hài hòa duy cảm thuần Việt, tinh thần này lặp lại khá rõ nét trong nhiều bức tranh của anh. Hình ảnh làng quê hiện lên trong sáng sớm đầy gợi cảm, chỉ là con ngõ nhỏ nhưng chứa đựng biết bao tâm tư tình cảm tác giả gửi gắm vào bức họa. Bầu trời trong xanh tỏa ánh nắng vàng tươi phủ lên tạo vật, không gian chỉ có những cây hoa, cánh cổng, mảng tường đã phủ rêu, mái ngói, cổng nhà...tất cả đều được tái hiện ở một làng quê nghèo dân dã.  Người xem ấn tượng bởi màu sắc tươi sáng, cách tác giả sắp xếp bố cục và pha trộn màu sắc thật hoàn hảo. Cái tài của họa sĩ là sự đơn giản hóa hoạt cảnh thành những hình ảnh quen thuộc gần gũi với người xem nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp riêng để níu kéo người xem ngắm nhìn tranh thật lâu mà không muốn dừng lại.

Phong cảnh trong tranh chị mang hơi hướng nghiêng về tĩnh vật và bút pháp chấm phá cổ điển phương  Đông 

Bức vẽ của nghệ sĩ Kim Oanh thường được vẽ hoàn toàn dưới ánh sáng hiện đại với chất liệu sơn dầu hoàn hảo. Những mảnh nhỏ của thế giới tự nhiên như hoa trái, nhành cây, đường làng, mái ngói... được họa sĩ đặt vào trong một tiểu vũ trụ riêng của riêng họa sĩ. Chắt lọc dưới ấn tượng riêng chủ quan và đem đến cho những ấn tượng ấy một hình thức riêng, bằng việc sử dụng những màu sắc trong sáng, tươi tắn, họa sĩ đã đưa ta đến những khung cảnh thiên nhiên yên bình, thanh tao, như vừa thực vừa mơ, vừa hiện thực vừa huyền ảo đan xen làm ta rơi vào trạng thái đê mê ngây ngất với những tác phẩm hội họa giàu cảm xúc và giàu sức biểu cảm.

Người yêu nghệ thuật cảm thấy quen thuộc với nét vẽ tinh tế và sức biểu cảm cao trong tranh tĩnh vật - phong cảnh của chị

Giữa thinh không tinh khiết, người họa sĩ khẽ chạm nét bút vào bản đàn chung của nghệ thuật hội họa làm mọi cảnh vật trở nên bừng sáng. Cảnh vật đẹp và trong sáng một cách lạ kỳ, bức vẽ buổi sớm mai ở làng quê, hình ảnh ao làng bao phủ một không khí thấm đẫm những cảm xúc tươi sáng, thuần khiết làm lộ ra không gian và khung cảnh đẹp như trong câu chuyện cổ tích bị khuất lấp dưới thứ ánh sáng lạ lùng của tiềm thức. Cảnh làng quê đẹp thơ mộng, mê hồn với dòng nước lững lờ trôi, những căn nhà mái ngói lợp dở nem nép bên bờ, những hàng cây tỏa tỏa đều hai bên bờ, ao bèo nổi... Chừng ấy thứ làm cho hội hoạ của Kim Oanh đến cho người xem cảm giác xốn xang, cảm giác yên bình thật lạ.

Họa sĩ Kim Oanh dường như luôn cố gắng kể những câu chuyện cổ tích trong những bức tranh của mình, bầu trời bảng lảng những đám mây lững lờ trôi. Chiếc cầu là một trong những hình ảnh kết nối sự liên tưởng của con người với hình ảnh những ngôi làng bên sông, những khóm hoa đủ màu sắc sặc sỡ đua nhau khoe sắc thắm dưới ánh bình minh còn ướt đẫm sương đêm, khẽ soi mình dưới bóng nước bóng loáng của mây trời. Hình ảnh thiên nhiên trong tranh Kim Oanh dường như dẫn ta vào một miền ký ức hư ảo xen lẫn hiện thực trong một vẻ đẹp bồng bềnh tuyệt sắc của thiên nhiên.

                              Sự bình yên của thiên nhiên hòa quyện với nội tâm tĩnh lặng của con người

Bằng những hiệu ứng ngẫu nhiên về màu sắc, đường nét, nhịp điệu, bố cục, tranh của chị chủ yếu tập trung mô tả sắc màu của cây còn những chi tiết xung quanh của đời sống được anh mô tả để khắc họa cái chất hiện thực sống sựa. Nhưng trên hết, tình cảm của tác giả dồn tụ nhiều vào việc tả sắc màu của cây, đã được họa sĩ pha trộn khéo léo những tông màu dễ kết hợp để tạo nên một bức tranh đa chiều về màu sắc. Hình ảnh của chị, ngay cả khi chứa đựng hoài niệm cũng không bao giờ u buồn hay khô cứng, mà đều được kết nối trong những câu chuyện nhỏ với thái độ lạc quan hiển hiện.

                                    Một trong những kiệt tác về phong cảnh của họa sĩ Kim Oanh

Ngay cả khi đề cập đến đời sống xã hội đương đại, thì tinh thần lạc quan này vẫn được thể hiện rõ, khi mà những cạm bẫy của cuộc sống hiện đại được thể hiện. Đó không phải là những thân cây đơn độc mà là rừng cây miên man của vùng sông nước Nam bộ, góc phố xanh rì và trắng hoa xoan, hoa sữa đầu thu, những chùm đỏ ối của sắc hoa mùa hè, sáng bừng mặt nước trong khung cảnh tràn đầy sắc xuân, hay chỉ một cảnh trời, nước, cỏ cây bát ngát dào dạt hư vô mà lại như thân thuộc vô cùng. Bút pháp cũng là một lựa chọn hiếm có, kết hợp giữa phong cách Điểm họa của những họa sỹ thời danh trường phái Ấn tượng như Paul Signac, với những nét bút êm ả, vờn tỉa mềm mại của một chất hiện thực-lãng mạn rất Rococo, mà không rơi vào nhàm chán. Những hòa sắc thay đổi qua từng khung cảnh: gam vàng chanh tươi tắn, hồng, xanh lam, lục, trắng titan… bừng sáng trên nền bức họa như những hoan ca bất tận về cảnh sắc phong phú tới vô cùng của tự nhiên./.

 

 

 

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000