Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
Những họa phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của danh họa Van Gogh
Những họa phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của danh họa Van Gogh
Họa sĩ Van Gogh – danh họa người Hà Lan, là một vị họa sĩ có tầm ảnh hưởng lớn nhất của thế kỷ thứ 20 và nổi danh khắp thế giới. Nổi tiếng vì chứng bệnh trầm cảm nặng nề và được biết đến khi là họa sĩ chỉ bán được bức tranh duy nhất trong cả sự nghiệp với giá chỉ như cho, Van Gogh được say mê và ngưỡng mộ trên toàn thế giới bởi những điều “đặc biệt” của mình. Hãy cùng Vietnam Gallery chiêm ngưỡng lại 7 trong số những họa phẩm tuyệt tác nổi tiếng nhất của danh họa tài năng nhất thế giới nhưng lại chịu nhiều bất hạnh trong cuộc đời ấy:

1.     Bức “Chân dung bác sĩ Gachet” – 1890

Bức “Chân dung bác sĩ Gachet” được Van Gogh vẽ khi ông họa lại bác sĩ Paul Gachet – người đã chăm sóc cho Van Gogh trong những năm tháng cuối đời.

                                 

      Bức "Chân dung bác sĩ Gachet"  - Một kiệt tác của Van Gogh trong những ngày điều trị bệnh tại Pháp

Thoạt tiên, ấn tượng ban đầu của Van Gogh về bác sĩ Gachet không tốt vì trong thư viết kể lại với Theo, Van Gogh từng cho biết: “Em nghĩ chúng ta không nên trông cậy vào bác sĩ Gachet. Ông ấy có lẽ còn bất bình thường hơn anh. Một người mù dẫn đường một người mù khác, không phải là rốt cuộc cả hai sẽ ngã xuống mương sao?”.

Tuy vậy, trong lá thư lần sau gửi thì Van Gogh lại bày tỏ và cho biết cảm xúc tốt đẹp của ông về bác sĩ Gachet, khi nói rằng: “Em nghĩ rằng mình đã tìm thấy một tình bạn thực sự với bác sĩ Gachet. Vị bác sĩ giống như một người anh trai. Bọn anh cảm thấy giống nhau không chỉ ở vẻ bề ngoài mà còn là ở tinh thần”. 

Bức tranh này thể hiện hình ảnh nỗi buồn của thế hệ, sự suy ngẫm, suy tưởng hay còn được gọi là nội tâm chất chồng cảm xúc và ưu tư của nhân vật khi hướng ánh mắt nhìn về phía trước một cách trầm tư.

2.     Bức “Ông cụ buồn bã” (hay “Bên ngưỡng cửa vĩnh hằng”) – 1890

Bức tranh “Ông cụ buồn bã” được họa sĩ vẽ khi ông bắt đầu bình phục trở lại sau cơn suy sụp tinh thần nặng nề. Đây cũng được coi là thời điểm hai tháng trước khi ông ra đi về cõi vĩnh hằng, đúng như tên gọi của họa phẩm. Tác phẩm cho thấy tư thế chán chường, buồn bã của nhân vật khi Van Gogh muốn biểu đạt nhằm thể hiện sự thất vọng tột độ của bản thân.

                               

         Van Gogh từng chia sẻ những cảm thức về cái chết khi vẽ tuyệt tác "Bên ngưỡng cửa vĩnh hằng"

Khi phát biểu cảm nhận về tác phẩm, Van Gogh có rất nhiều suy tư về tôn giáo và nhiều người cho rằng khi danh họa vẽ bức tranh này, ông đã cố ý che giấu khuôn mặt của nhân vật nhưng đằng sau đó thì người xem vẫn cảm nhận rất rõ nỗi buồn mà bức tranh thể hiện. “Bên ngưỡng cửa vĩnh hằng” là suy tư của Van Gogh khi nghĩ về Chúa và sự vĩnh hằng.

3.     Bức “Đêm đầy sao” (Starry Night) – 1889

Bức họa “Đêm đầy sao” khắc họa quang cảnh bên ngoài phòng bệnh của Van Gogh khi ông đang điều trị bệnh tại miền Nam nước Pháp. Được xem là họa phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của ông, “Đêm đầy sao” là tuyệt tác mà Van Gogh dùng trí tưởng tượng để khắc họa lại khung cảnh này. Với những chi tiết kinh điển như 11 ngôi sao linh thánh, cây hoàng đàn và tùng bách tượng trưng cho cái chết, sao Kim (sao Mai) xuất hiện trong  bức tranh, màu vàng rực rỡ của ánh trăng, những vòng xoáy thiên hà whirlpool galaxy… trong tranh.

  Bức "Đêm đầy sao" là vì sao sáng rực trong sự nghiệp của Van Gogh và gây được nhiều ấn tượng nổi bật                                                 với những người yêu hội họa trên toàn thế giới

Bức “Đêm đầy sao” được cho rằng Van Gogh vẽ vị trí các ngôi sao dựa trên một đoạn Kinh Thánh trong cuốn kinh Cựu Ước, miêu tả một giấc mơ của thánh Joseph.

4.     Bức “Những cây ô-liu” – 1889

Van Gogh đã vẽ ít nhất 18 bức tranh về những cây ô-liu trong thời gian trị bệnh tại bệnh viện tâm thần. Song hành với “Đêm đầy sao”, Van Gogh cũng nhìn ra hướng ngoài phòng bệnh, nhìn ra ngoài cửa sổ và thấy một vườn cây ô-liu. Đó là sự đặc biệt mà hai tác phẩm này đem lại. Trong đó thì “Những cây ô-liu” thì khắc họa quang cảnh ban ngày còn “Đêm đầy sao” thì lại được danh họa khắc họa quang cảnh ban đêm nhìn từ cửa sổ phòng bệnh của ông. Những bức tranh khắc họa vườn cây ô-liu có ý nghĩa quan trọng đối với Van Gogh khi qua đó ông muốn thể hiện những triết lí, suy nghĩ, nhân sinh quan về cuộc đời, về sự thần thánh, thiêng liêng trong vòng xoay tuần hoàn của tạo hóa và cả cảm thức của ông về Chúa.

"Những cây ô-liu" là họa phẩm thể hiện sự tài tình kiệt xuất của Van Gogh khi miêu tả quang cảnh bên ngoài phòng bệnh ở miền Nam nước Pháp

Bên cạnh đó thì hình ảnh những người nông dân thu hoạch quả ô-liu thể hiện sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Thêm vào đó nó cũng được xem là sự ẩn dụ về vòng quay luân hồi của cuộc sống, bởi khi đó, thu hoạch cũng đồng nghĩa với cái chết của những trái ô-liu đã chín.

Van Gogh sinh thời thường tìm thấy sự thư thái khi hòa hợp với thiên nhiên. Khi vẽ loạt tranh về cây ô-liu cũng là giai đoạn ông phải chiến đấu với chứng bệnh ngày càng nặng của mình, và phải đối mặt với tình trạng rối loạn tâm thần.

5.     Bức “Quán café về đêm” – 1888

                                       

 Bức "Quán café về đêm" với bầu trời sao nhấp nháy được xem là kiệt tác của hội họa thế giới khi Van Gogh vẽ lại cảnh trời tối khi màn đêm buông xuống

Cho đến ngày nay, nếu du khách đến ghé thăm thành phố Arles của Pháp, họ vẫn có thể tìm lại được đúng quán café mà Van Gogh từng khắc họa trong bức “Quán café về đêm” với điểm đặc biệt là cách bài trí quán vẫn y như cũ.

Trong họa phẩm này, lý do nó được xem là tuyệt tác trong sự nghiệp và cuộc đời của Van Gogh là bởi vì những chi tiết được thể hiện trong tranh. Điều đầu tiên, lý do khiến Van Gogh lựa chọn vẽ quán café này là bởi vì nó được thắp sáng mỗi khi màn đêm buông xuống. Để miêu tả được hiệu ứng ánh sáng và bóng tối vô cùng phức tạp lúc này, ông tập trung vào việc vẽ một bức tranh khắc họa màn đêm mà lại không phải sử dụng đến màu đen để vẽ bóng đêm. Thường thì khi các họa sĩ vẽ cảnh đêm thường sẽ chỉ phác họa cảnh vật và sẽ chuyển phác họa thành tranh vào ban ngày, tuy nhiên Van Gogh thì lại quyết định sẽ vẽ trực tiếp ngay tại “hiện trường” bất kể trời tối.

Vì trời tối nên có một thử thách đối với danh họa là ông cảm thấy khó khăn khi không thể lựa chọn màu sắc một cách chính xác. Vì vậy, ông lại cho rằng đó là một sự nhầm lẫn thú vị bởi “đây là cách duy nhất để ông có thể thoát ra khỏi những bức tranh khắc họa màn đêm theo kiểu truyền thống”.

Trong những tác phẩm của mình thì Van Gogh luôn thể hiện một tấm lòng hướng đạo, kính Chúa, bởi đó là một nhu cầu thường trực, xuất hiện mỗi khi ông cầm cọ vẽ. Thực ra, khi vẽ “Quán café về đêm”, Van Gogh chỉ có ý định ban đầu là xuống phố đêm để khắc họa những ngôi sao, thế nhưng sau đó thì ý tưởng của Van Gogh là khi nhìn thấy quang cảnh sinh động ở quán cà phê với con người trong quán thì danh họa nảy ra ý tưởng về “những con người sống động xuất hiện dưới sự bao trùm vĩnh hằng của bầu trời sao”.

6.     Series 4 bức chùm tranh “Hoa hướng dương” – 1890

Về chùm tranh “Hoa hướng dương” với series 4 bức vẽ vào năm 1890, Van Gogh đã đưa tác phẩm này vào hàng kiệt tác trong kho tàng tuyệt tác của hội họa thế giới. Danh họa hoàn thành xong 4 tác phẩm này chỉ sau sáu ngày, khi họa sĩ cố gắng giữ cảm xúc và sự tỉnh táo về tinh thần và suy nghĩ bằng cách sử dụng chất kích thích như cà phê và rượu mạnh.

                                             

  Chủ đề tuy đời thường xuất hiện trong tranh của danh họa Hà Lan nhưng lại có điểm đặc biệt là được vẽ                                             theo lối "lạ hóa" theo cách rất riêng của Van Gogh

Nghiên cứu cho thấy khi Van Gogh vẽ những bông hoa hướng dương cũng là khi tâm trạng Van Gogh tốt nhất,, đó là những giây phúc vui vẻ hiếm hoi trong cuộc đời ông. Vẫn là việc tận dụng triệt để sức mạnh của màu vàng, họa sĩ đang tưởng tượng ra thứ ánh sáng mặt trời soi rọi vào cuộc đời bất hạnh của Van Gogh. Hoa hướng dương còn là biểu tượng của sự chung thủy, niềm lạc quan, sự tích cực và niềm vui trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, trong văn học Hà Lan, hoa hướng dương còn là biểu tượng của sự tận tụy và lòng trung thành. Loạt tranh về hoa hướng dương của danh họa Van Gogh khắc họa hoa từ khi nở cho tới lúc tàn, ẩn dụng về vòng tuần hoàn sinh tử của đời người.

7.     Loạt chân dung tự họa

                                                 

  Loạt tranh chân dung tự họa chính mình đình đám của Van Gogh khi thể hiện trình độ và kỹ thuật vẽ đỉnh                                               cao của một bậc thầy trong dòng tranh hậu Ấn tượng

Trong sự nghiệp của Van Gogh thì không thể không nhắc tới những bức chân dung tự họa đình đám của ông, danh họa đã vẽ hàng chục bức chân dung tự họa với những phong cách không giống nhau. Điều đặc biệt là hiếm khi nhân vật Van Gogh ở trong tranh nhìn thẳng vào mắt người xem mà luôn nghiêng mặt về một phía. Bên cạnh đó thì khi Van Gogh tự họa chính mình, ông thường quan sát bản thân qua một tấm gương. Vì vậy trên thực tế, phần mặt bên phải trong tranh lại là phần mặt bên trái của ông và ngược lại./.

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000