Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
Sự kết hợp giữa tính trừu tượng và siêu thực trong tranh của họa sĩ Lê Minh Đại
Sự kết hợp giữa tính trừu tượng và siêu thực trong tranh của họa sĩ Lê Minh Đại
Trong nền hội họa đương đại Việt Nam, họa sĩ Lê Minh Đại đã góp một phần không nhỏ vào công cuộc chấn hưng nền nghệ thuật nước nhà bằng những bức vẽ trừu tượng ấn tượng, độc đáo, không lặp lại mình và không lặp lại ai trong làng hội họa. Cảm giác là thoáng qua, chốc lát, vụt đến, vụt tắt, nó chứa đựng nhiều tình cờ, mong manh, bất trắc, mà cũng phải thôi không khởi đầu và kết thúc nào, được mất, lành vỡ, căng chùng, bồi lở, động tĩnh, may rủi, có không, bể khổ và an lạc nào không đều bởi vô tình. Ngôn ngữ trừu tượng của Lê Minh Đại đã được ghi nhận để nhấn mạnh thêm sự phong phú của hội họa Việt Nam.

Phong cách trừu tượng siêu thực

Họa sĩ Lê Minh Đại sinh ngày 12/11/1983, quê quán Hội An, Quảng Nam. Hiện tại Lê Minh Đại đang là giáo viên mỹ thuật, anh song song vẫn theo nghề vẽ tranh và hiện theo đuổi phong cách Trừu tượng Siêu thực.

Giai đoạn đầu khoảng tháng 4 năm 2012, anh sáng tác chuyên về tả thực. Giai đoạn sau từ khoảng 2020 trở đi, anh sáng tác chuyên về trừu tượng.

Phong cách của Lê Minh Đại khá mới lạ, gợi nhiều cách hiểu cho người xem tranh. Có những họa phẩm anh khiến người cảm tranh phải suy ra từ những nét vẽ siêu thực của mình, đó có thể là Vũ trụ bao la, sông nước, sóng biển, lốc xoáy, giọt nước… Nét vẽ có khuynh hướng xếp đặt theo một trật tự nhất định nhằm thể hiện đối tượng và chủ thể một cách rõ ràng nhất.

Xem tranh của anh, người xem thấy đó là những sản phẩm của một nội lực sáng tạo mạnh mẽ, một thế giới tình cảm phong phú của nghệ sĩ và sự hiểu biết về nhân tình thế thái của chính họa sĩ. Vì thế tuy kiệm màu, đôi khi làm người xem bối rối với những gì mình muốn thể hiện nhưng chúng đem lại những rung cảm thực sự cho người xem về vẻ đẹp của cuộc sống, của tinh thần con người, về một nguồn mỹ cảm.

                Tranh của họa sĩ Lê Minh Đại chứa đựng nhiều yếu tố tạo nên sức cuốn hút rất lạ kỳ

Với Lê Minh Đại, anh không lựa chọn con đường nghệ thuật dễ dàng, sau khi thử nghiệm với dòng tranh tả thực  một thời gian ngắn, cuối cùng anh cũng đã dành nhiều năm trong sự nghiệp của mình để tập trung vào sáng tác duy nhất tranh trừu tượng và kết quả đã tạo nên sự ngưỡng mộ cho các thế hệ họa sĩ trẻ. Với Đại, những sắc màu và nét vẽ mang hơi hướng Tây hóa được thể hiện đã biến tranh của anh trở thành đại diện tiêu biểu cho tranh trừu tượng hiện đại.

Sự kết hợp hài hòa của các yếu tố này đã làm cho tác phẩm của anh vừa có nét riêng biệt đồng thời đem đến cho người thưởng ngoạn sự mới mẻ và độc đáo. Trong các tác phẩm của mình, Đại đã cố gắng thể hiện một cái nhìn rất riêng về thiên nhiên, tạo hóa và Vũ trụ với những rung động, những sự biến đổi tế vi của tạo vật không thể chỉ quan sát bằng con mắt của một người có nhãn quan bình thường. Mong muốn của Lê Minh Đại là nhuộm sự tươi trẻ, tràn đầy sức sống cho mỗi tác phẩm, điều mà hoàn toàn không dễ trong mọi thời điểm.

  “Trước khi vẽ tôi luôn phác thảo, khi đã có phác thảo rồi tôi nghĩ tới màu sắc và nghĩ đến việc làm thể nào                                                          để thắp sáng tác phẩm của mình”

 

           Bút pháp vẽ tranh trừu tượng cần trực giác hơn lí trí, nó là đốn ngộ chứ không phải tiệm ngộ

Cuộc sống có phong cảnh, có thiên tai, có tình người với người thậm chí có lừa lọc, người họa sĩ sẽ gạn lọc, chọn lựa những tín hiệu của cuộc sống, những xinh đẹp rồi dồn về để luôn sáng rực ngọn lửa sáng tạo trong thế giới nghệ thuật. Các sáng tác trừu tượng của Lê Minh Đại là những thể nghiệm hội họa táo bạo, thể hiện đẳng cấp của một cây bút điêu luyện. Đó là những vệt cảm xúc loang tỏa và tan chảy trên bề mặt toan vừa ngẫu hứng mà tinh tế, là những nét bút phóng túng kiêu bạc bất cần mọi thủ pháp hay niêm luật, phảng phất bóng hình của thư pháp truyền thống phương Đông. Những nét cọ phẩy, phất, quệt, quăng, vẩy, buông, với những tiết tấu nhanh chậm, khoan nhặt, lúc ào ạt bột phát, lúc lơi lả đầy vơi, lúc mềm như tơ buông, rồi lại vươn tay ôm trọn cả chân trời. Như nhà kị sỹ điêu luyện cầm cương con ngựa bất kham, họa sĩ  để bản ngã tự nhảy múa trên mọi ranh giới của xúc cảm, vươn đến cái tột cùng mà không phi lý, xuống tới đáy sâu mà không sa ngã. Càng ngắm lâu, người xem càng bị lôi cuốn khi con mắt vô thức mà hút theo những biến tấu khôn cùng của sắc màu, của cảm xúc tràn dâng theo từng nhịp đập của nét bút mà tự ngân lên thành giai điệu vô thanh.

      Trừu tượng là giữ lại hình và thoát ra cái tình và cái thần, xem tranh trừu tượng phải đặt cái cảm nhận                                                                              lên trên                                 

Trong nền hội họa đương đại Việt Nam, họa sĩ Lê Minh Đại đã góp một phần không nhỏ vào công cuộc chấn hưng nền nghệ thuật nước nhà bằng những bức vẽ trừu tượng ấn tượng, độc đáo, không lặp lại mình và không lặp lại ai trong làng hội họa. Những bức tranh tuy trừu tượng nhưng lúc nào cũng muốn diễn tả những điều vượt qua sự diễn đạt thông thường của tác giả chỉ bằng vài nét cọ đơn giản. Với sự chủ động tiết giản và cảm hứng sáng tạo hòa quyện với một khả năng bao quát không gian tốt, Lê Minh Đại đã tạo nên những kiệt tác thể hiện cảm xúc của cá nhân anh trước cuộc sống. Chủ thể trong mắt anh là những hình ảnh được mã hóa bằng những ký hiệu thẩm mỹ riêng và nhiệm vụ của người xem có lẽ là giải mã những mật mã đó bằng sự cảm nhận của riêng họ. Anh đã xây dựng thành công phong cách nghệ thuật và những ấn tượng của riêng mình về cuộc sống trong thế giới trừu tượng độc đáo bậc nhất của riêng anh.

     Những thử nghiệm thể hiện tính sáng tạo vô tận của người nghệ sĩ ngày được ghi nhận hơn trong nền                                                                        hội họa Việt                                                                     

Họa sĩ Lê Minh Đại không trừu tượng hóa thế giới hiện thực hay nói cách khác là anh không nhìn hiện thực bằng con mắt trừu tượng. Không phải là núi, sông, ao, hồ, nhà cửa được vẽ bằng kiểu trừu tượng, Lê Minh Đại chỉ vẽ cảm giác của mình, lòng mình, tâm mình, nhìn vào trong mình để vẽ, mà nhưng thứ đó thì không thể có cách diễn đạt nào khác ngoài trừu tượng. Bức vẽ chỉ có vài ba màu sắc cơ bản, nhưng đường nét và cảm xúc thể hiện trong bức tranh mới chính là điều mà tác giả dụng công nhất. Cảm giác là thoáng qua, chốc lát, vụt đến, vụt tắt, nó chứa đựng nhiều tình cờ, mong manh, bất trắc, mà cũng phải thôi không khởi đầu và kết thúc nào, được mất, lành vỡ, căng chùng, bồi lở, động tĩnh, may rủi, có không, bể khổ và an lạc nào không đều bởi vô tình. Ngôn ngữ trừu tượng của Lê Minh Đại đã được ghi nhận để nhấn mạnh thêm sự phong phú của hội họa Việt Nam.

                                                    Một phong cách độc đáo nổi bật trong cách decor

Sở thích vẽ thuận tay trái

Những bức tranh mà Đại vẽ, không phải là những sự vật hiện tượng bình thường như nó vốn có, mà chính xác là những trạng thái của cảm xúc và trí tưởng tượng của anh. Như con chim phượng hoàng bay cao trên đôi cánh rộng, Lê Minh Đại đã tự do sáng tạo trên đỉnh trời nghệ thuật của riêng mình để cho ra những tác phẩm giàu tính biểu đạt. Người xem dường như có thể xoay ngang, xoay ngược bức tranh để thưởng thức bởi trên những tấm toan trắng, tác phẩm của anh, trông như những vết mực bị bắn tung vào tường một cách không chủ đích, chúng trở thành hình hài gì, đưa lại cảm giác ra sao là tùy thuộc vào khả năng tưởng tượng của người xem. Đó cũng chính là phương thức biểu đạt mà Lê Minh Đại muốn hướng tới trong tranh của anh. "Chỉ có chứa đựng mỹ cảm, tác phẩm mới kích thích sự đồng sáng tạo ở người xem". Và điều họa sĩ Đại quan tâm, là cảm xúc mà những bức tranh đưa lại cho công chúng, chứ không hẳn là nội dung của nó.

 

                                                               "Nắng xuống trời lên sâu chót vót

                                                                Sông dài trời rộng bến cô liêu"

Anh có đặc trưng là đặt tên tranh theo mã số chứ không đặt tên tác phẩm như cách thông thường các họa sĩ khác vẫn làm để người xem khó đoán ra ý tưởng sáng tác, cũng là cách để họa sĩ đơn giản hóa việc đặt tên. Tên tranh thường bắt đầu bằng hai chữ TT nghĩa là trừu tượng và chi tiết ở giữa là số của tranh.

Họa sĩ cũng cho biết anh thường không duy trì thói quen ký tên lên tranh vì để cho khách có thể thay đổi hướng xem, tạo ra góc nhìn và ý diễn đạt đa chiều về cách hiểu đối với tác phẩm, để tranh có thể lật ngang hay dọc tùy theo ý thích. Lê Minh Đại cũng là họa sĩ thuận tay trái khi vẽ tranh. Anh cũng cho biết khả năng này giúp anh kích thích thêm niềm đam mê vẽ tranh, khiến cho họa sĩ thêm tự tin hơn trên con đường nghệ thuật. Đại cũng là người có thể vẽ nhiều phong cách, anh nung nấu nhiều ý tưởng trong đầu và muốn khai thác tối đa từng ý tưởng nên hy vọng tương lai sẽ có nhiều điều mới, bất ngờ cho người yêu hội họa

                           Những đặc trưng về ký họa cũng được họa sĩ chú ý trong từng chi tiết nhỏ

Một số tác phẩm khách liên tưởng đến sóng biển, một số khác lại được liên tưởng đến lốc xoáy, hay chỉ đơn giản là họa sĩ muốn thể hiện sự rộng lớn và kỳ vĩ của Vũ trụ bao la. 

                Tính siêu thực đậm nét trong tranh Lê Minh Đại, và cái Tôi tan hòa vào Vũ trụ

“Đường nét là lí trí, còn màu sắc là tình cảm. Đường nét và màu sắc hòa quện lẫn nhau đã tạo nên linh hồn trọn vẹn cho từng tác phẩm và tôi xem điều này hết sức quan trọng giống như việc tôi quyết định trở thành một họa sĩ theo trường phái trừu tượng....”.

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000