Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
Triển lãm MetaReverse – Tái sinh và hành trình trở thành họa sĩ “khó lý giải” của họa sĩ CAT – Đào Anh Thơ
Triển lãm MetaReverse – Tái sinh và hành trình trở thành họa sĩ “khó lý giải” của họa sĩ CAT – Đào Anh Thơ
MetaReverse chủ đề "Tái sinh" là triển lãm cá nhân đầu tiên trên chặng đường hoạt động nghệ thuật của nghệ sĩ Đào Anh Thơ. Triển lãm gây bão bởi chủ đề, cách thể hiện hội họa cũng như tinh thần của nghệ sĩ. “Tái sinh” bao gồm 17 tranh sơn mài (kích thước 168cm x 120cm), 17 bức phác thảo bằng bút bi trên giấy, 6 bài thơ và 6 bài hát do CAT sáng tác năm 2021 - 2022. Triển lãm bắt đầu từ ngày 20/10 và kéo dài đến hết ngày 10/11. Hãy cùng Vietnam Gallery tìm hiểu về triển lãm “Tái sinh” (MetaReverse) và họa sĩ CAT – Đào Anh Thơ qua bài viết dưới đây.

Triển lãm "METAREVERSE - TÁI SINH" diễn ra tại Lunet Art Galerie là triển lãm cá nhân đầu tiên trên chặng đường hoạt động nghệ thuật của CAT - Đào Anh Thơ, bao gồm những tác phẩm lưu giữ những câu chuyện và khoảnh khắc có tính dấu ấn trong cuộc đời nữ họa sĩ từ năm 2021 đến 2022. Vậy là buổi khai mạc Triển lãm: "METAREVERSE - TÁI SINH" của CAT đã diễn ra thật trọn vẹn tại không gian xanh mát của Lunet Art vào một tối thu Hà Nội đẹp tuyệt.

CAT từng tâm sự rằng giây phút chị đối diện với tử thần cho tôi lòng can đảm và sức mạnh để sống đúng với con người thật của mình. Ở tuổi 32, nghệ sĩ quyết định từ bỏ tất cả quá khứ, xóa bỏ toàn bộ mạng xã hội và bắt đầu sáng tạo, học hỏi trên con đường làm nghệ thuật. 

Cận tử còn cho CAT hiểu rằng cuộc sống là vô thường. Cô quyết định sống cuộc đời của mình, dồn toàn bộ năng lượng của trí não và cơ thể vào công việc sáng tạo. Mỗi ngày cô vẽ 17 đến 18 tiếng, liên tục. Hơn 2 năm cầm bút vẽ, CAT đã sáng tác được 8 chương, mỗi chương bao gồm 22 bức tranh sơn mài khổ lớn. Hiện nay tại xưởng của CAT có 110 bức sơn mài khổ 1m68x1m2 đã và đang hoàn thiện, cùng với 44 bức sơn mài khổ 4m80x3m60 đã hoàn thiện phác thảo.

CAT chia sẻ, suốt 1 năm trời cô chỉ vùi đầu vào vẽ, như một nhu cầu bộc lộ, thể hiện hết tất cả những gì cô “nhìn thấy” trong tâm trí mình. Kiểu vẽ của CAT là một kiểu hoàn toàn mới, vừa ảo vừa thực, mà cô gọi là metareverse (vũ trụ nghịch ảo), tức là đối lập với thế giới ảo, đưa con người trở lại với cuộc sống thực tại.

Những bức vẽ của CAT, hầu hết mang sắc rực rỡ ấm nóng của màu đỏ, một số lại tràn đầy màu xanh mướt mát. CAT vẽ về mọi thứ chung quanh mình, trong “mắt nhìn” của mình, như con mèo, những con mắt, hoa ban, những người phụ nữ từng giúp cô… Tranh của CAT là cả một vũ trụ biến ảo kỳ bí với cuộc dạo chơi của màu sắc, mang đậm âm hưởng dân gian hòa trộn tự nhiên cùng sự hiện đại.

Trong tranh của CAT, hình ảnh được nhìn thấy nhiều nhất là những con mắt. Những con mắt lặp lại nhiều lần trong tranh của CAT, và trong nhiều bức vẽ. Chia sẻ về lý do tại sao lại như vậy, CAT cho biết, thứ mà cô nhìn thấy rõ ràng nhất, to nhất ở mỗi người khi gặp gỡ, trò chuyện chính là đôi mắt. Và mắt cũng là điều ám ảnh, khiến cô phải mô tả lại nó bằng nhiều cách trong các bức vẽ của mình.

Những bức vẽ của CAT hầu hết đều là sơn mài khổ lớn, được nữ tác giả chăm sóc tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ xíu cho đến tổng thể bức tranh. Là sơn mài, nhưng người xem ngắm kỹ có thể nhận ra được những nét quệt mang dáng dấp của sơn dầu, đầy phóng khoáng và bay bổng. Với CAT, dường như chẳng có biên giới nào cho thể loại hay phong cách, chỉ có vũ trụ vô biên của trí tưởng tượng mà cô đang mải miết khám phá từng ngày.

Không chỉ vậy, với CAT không chỉ vẽ là đã xong bức tranh. Cô còn thêm vào đó cả một “hệ sinh thái nghệ thuật” với thơ, nhạc, và sau này là những đoạn phim cô tự thực hiện. Giống như nghệ thuật trình diễn của người cha, CAT đã phát triển rộng hơn thế giới của bức tranh, bằng những sáng tác trong những lĩnh vực nghệ thuật khác của chính mình.

Chuyện thơ, nhạc của CAT cũng là một sự kỳ lạ. Khi nghe con gái bày tỏ mong muốn làm nhạc, họa sĩ Đào Anh Khánh giới thiệu CAT tới chỗ nhạc sĩ Trí Minh. Và ông lại bất ngờ thêm lần nữa khi được biết, cô con gái khác biệt của mình đã xong tác phẩm chỉ sau 2 tuần. Còn thơ, CAT sáng tác gần như song song với các bức vẽ của mình.

CAT đang dự định đưa các tác phẩm của mình đến với công chúng, thông qua triển lãm đầu tiên mang tên “Metareverse - Tái sinh” là thông điệp, tuyên ngôn về “sự tái sinh” của cô trong một thế giới mới, thế giới của nghệ thuật.

“Càng suy ngẫm và càng trải nghiệm, tôi càng xác định rõ nhận định ban đầu mang tính bản năng của tôi là đúng và nhờ có sự thay đổi thế giới quan đấy mà cuộc sống của tôi thay đổi và đột phá sang một trang mới. Hàng ngày tôi thức giấc, được làm công việc mình đam mê, được sống trong sự bình an, được bao bọc trong sự yêu thương của gia đình và bạn bè, được nhìn thấy con tôi hạnh phúc và vui cười mỗi ngày. Vậy thì điều gì đã làm nên sự thay đổi kỳ diệu trong tôi? Đấy chính là thông điệp được mã hoá trong MetaReverse, một tín thư sẽ đi từ đầu đến cuối cuộc đời làm nghệ thuật của tôi” - CAT tâm sự.

Triển lãm bao gồm: 17 tranh sơn mài (kích thước 168cm x 120cm), 17 bức phác thảo bằng bút bi trên giấy, 6 bài thơ và 6 bài hát do CAT sáng tác.

Metaverse là vũ trụ ảo, MetaReverse là đi ngược lại vũ trụ ảo. Theo CAT, MetaReverse là một loại hình sáng tạo không biên giới. Ở đó, người nghệ sĩ cho phép mình trở thành con thuyền của đấng sáng tạo toàn năng, đón nhận năng lượng sáng tạo tuyệt đối, bản thể hòa vào cùng vũ trụ, cùng với trái tim luôn hướng về những giá trị Chân - Thiện - Mỹ của nhân loại.

CAT muốn dùng ngôn ngữ nghệ thuật sáng tạo để đưa con người trở lại với thế giới thực. “Tôi muốn giới thiệu với mọi người một ngôn ngữ sáng tạo mới. Bởi tôi đã nhìn thấy nhiều mặt trái của thế giới ảo nên tôi mong muốn chúng ta quay trở lại với cuộc sống trong thế giới thật” - CAT bày tỏ. Câu chuyện nghệ thuật của CAT cũng vô cùng kỳ ảo, cô quyết định rẽ hướng về nghệ thuật sau cả thập kỷ làm tài chính tại Úc dù đã được tiếp xúc từ tấm bé vì cả cha và mẹ đều là những nghệ sĩ mỹ thuật có tiếng.

Chạm vào thị giác, chạm vào cảm xúc giữa ranh giới thực và ảo là những gì tôi cảm nhận được khi tham dự buổi Triển lãm “Meta Reverse-Tái Sinh” của họa sĩ Đào Anh Thơ đã khiến tất cả khách mời tham dự ấn tượng với sự kết hợp giữa hội họa, âm nhạc, hát, biểu diễn nghệ thuật đương đại.

Điều đặc biệt hơn là nghệ sĩ Đào Anh Thơ chỉ mới bước chân vào con đường nghệ thuật cách đây 2 năm. Có lẽ, Gen nghệ thuật từ người bố tài năng Đào Anh Khánh đã có sẵn trong người em và bây giờ mới có cơ hội thức tỉnh. “CAT- Hoạ sĩ Đào Anh Thơ cho rằng sở dĩ cô có được khả năng sáng tạo không giới hạn là vì "mình chỉ là một đường dẫn" cho một nguồn năng lượng của vũ trụ. Người nghệ sĩ phải triệt tiêu hết cái ngã thì mới có thể cảm nhận được đấng sáng tạo”.

Tôi hoàn toàn thấu hiểu được trạng thái từng “đi qua cửa tử” của cô ấy, để rồi NGỘ ra đâu là cuộc sống ẢO, đâu mới là SỰ THẬT của vũ trụ, để từ đó rũ bỏ những cái cũ và đi vào năng lượng của đấng sáng tạo, quy hàng và thả lỏng cho phép mọi thứ được biểu lộ thông qua mình. Như Nicola Tesla với ngàn nghìn “phát minh” khoa học tự trôi ra, như những bản nhạc tự có sẵn trong đầu của cậu bé thần đồng Bethoven, Mozart, với những giai điệu mang tần số của rung động chữa lành mà vũ trụ muốn thông qua “kênh dẫn” ấy để hiển lộ vẻ đẹp của toàn thể.

Chúng ta rồi sẽ nhận ra mình có 2 lần được sinh ra. Lần thứ nhất là SINH HẠ qua cửa Mẹ. Lần thứ hai là TÁI SINH qua cánh cửa của sự thức tỉnh! Chỉ có điều là ở thứ hai, có nằm trong kiếp sống này của bạn hay không, còn phụ thuộc một phần vào kịch bản sống bạn đã lựa chọn trước khi đến với lần sống này, và phụ thuộc nhiều vào TỰ DO Ý CHÍ của bạn khi đi tìm câu trả lời về bản chất cuộc đời.

Kể từ ngày tái sinh, tôi đã thoát ra khỏi vòng lặp của cuộc sống, nhận diện được tiểu vũ trụ trong mình và thấu tỏ hơn về sự sống này cùng sự đồng hiện mở rộng của chúng. Tôi cũng buông dần cái TÔI to đùng xuống và thôi cứng đầu hay phán xét, chỉ còn sự trôi chảy và sẵn sàng! Tôi xem mình chỉ như “công cụ của Vũ trụ” để đưa mọi thứ biểu đạt ra bên ngoài, với tình yêu sâu thẳm và ánh sáng. Tôi dần chuyển hoá và hoàn thiện mình để mỗi ngày sáng hơn, ấm hơn… Và tôi đồng sáng tạo cùng vũ trụ, cho phép những điều đón nhận được ở bên trong đưa chúng ra bên ngoài, thực hiện nhiệm vụ của chính mình, ở đây.

Tôi cũng trong hình hài vật lý là một cô gái sống động, đa dạng, đa chiều, đa màu sắc, giàu tình yêu như bản chất vẻ đẹp của Vũ trụ này vốn là vậy! Tất cả chúng ta mà cũng đều chạm đến cái NGỘ, cái mở mắt choàng tỉnh sau khi được TÁI SINH như CAT, thì thế giới này sẽ chỉ là biểu đạt của Vẻ đẹp, Tình yêu và sự Sáng tạo!

Nếu bạn muốn ngắm nhìn những tác phẩm “mã hoá vũ trụ bằng màu sắc hội hoạ, âm thanh, thơ ca” hãy đến triển lãm của CAT tổ chức 22 ngày liên tục từ ngày 22/10 tại 63-65 Hoàng Diệu.

 

Thông tin triển lãm:

 Thời gian khai mạc: 17h00, ngày 22/10/2023

Thời gian triển lãm: Từ ngày 22/10/2023 đến hết 10/11/2023.

Địa điểm: Lunet Art Galerie - tầng 3, Lunet Art Centre , 63-65 Hoàng Diệu, Q.Ba Đình, Hà Nội.

 

 

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000