Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
Triển lãm Sắc màu miền Tây - Khi các họa sĩ miền Tây đem sắc màu Đồng bằng sông Cửu Long ra thủ đô
Triển lãm Sắc màu miền Tây - Khi các họa sĩ miền Tây đem sắc màu Đồng bằng sông Cửu Long ra thủ đô
Từ ngày 16/7 đến 25/7/2023, tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội đã diễn ra triển lãm trưng bày của nhóm 10 họa sĩ đến từ miền Tây với tên gọi “Sắc màu miền Tây”. Đây là triển lãm độc đáo, hội tụ nhiều gương mặt họa sĩ nổi bật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với mong muốn đem sắc màu miền Tây ra thủ đô, với sự hợp tác của nhóm mỹ thuật Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Văn học – Nghệ thuật các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng và Vĩnh Long. Cùng Vietnam Gallery nhìn lại hành trình đem sắc màu miền Tây của các họa sĩ Nam Bộ đến với công chúng thủ đô lần này.

Ở triển lãm “Sắc màu miền Tây” lần nay, 10 họa sĩ miền Tây Nam Bộ đã giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật 99 tác phẩm đa dạng về đề tài và màu sắc. Nhóm 10 họa sĩ miền Tây gồm có: Hồ Văn Hưng, Lê Ngọc Quỳnh, Lê Việt Hồng, Văn Minh Chìu, Phan Thái Hoàng, Nguyễn Lưu, Lý Quỳnh Như, Lý Cao Tấn, Dư Minh Chiến, Lại Lâm Tùng. Đây đều là các họa sĩ đến từ miền Tây với các tỉnh như: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Vĩnh Long. 

Nhóm họa sĩ được thành lập từ năm 2019, hàng năm các họa sĩ thường tổ chức triển lãm tại Thành phố Hồ Chí Minh, riêng năm nay thì triển lãm "Sắc màu miền Tây" lần đầu tiên có mặt tại thủ đô Hà Nội. 

Những tác phẩm được các họa sĩ thực hiện chủ yếu trên chất liệu sơn mài, sơn dầu, tổng hợp… với mong muốn truyền tải vẻ đẹp của cảnh vật, thiên nhiên và con người với những phong tục, tập quán, lễ hội, nét đặc trưng trong văn hóa và sinh hoạt đời sống đặc sắc ở những tỉnh thuộc vùng đất cuối cùng của Tổ quốc.

       Không gian triển lãm "Sắc màu miền Tây" tại tầng 1 và tầng 2 Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền

Tại Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền lần này, triển lãm “Sắc màu miền Tây” đã góp phần tạo ra mối giao lưu, gắn kết, học hỏi kinh nghiệm trong sáng tác giữa các họa sĩ thủ đô với các họa sĩ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Những tác phẩm lần này tại triển lãm cho người yêu nghệ thuật cơ hội thấy được những góc nhìn đa diện, đa chiều, đầy màu sắc về vùng sông nước miền Tây Nam Bộ qua lăng kính hội họa và các tác phẩm nghệ thuật. Đó là sắc xanh của bầu trời cao rộng, cánh đồng lúa bạt ngàn ở Trà Vinh, những cánh cò trắng kiếm ăn cạnh một ụ rơm vàng xuộm, những con sóng miền đất mũi, rặng đước rừng ngập mặn.

Tất cả đều với mong muốn thể hiện được khí chất mênh mang của đặc trưng sông nước miền Tây cũng như tình yêu cuộc sống của các họa sĩ gắn liền với ngư dân vùng sông nước hoặc dòng phù sa của vùng Đồng bằng sông nước ở vùng địa linh nhân kiệt và với đề tài dân tộc truyền thống chứa đựng đầy bản sắc văn hóa về một vùng đất có bề dày lịch sử giao lưu trong cộng đồng các dân tộc. 

Các tác phẩm ở triển lãm lần này đem đến cho công chúng đủ màu sắc và đề tài về các tỉnh miền Tây của Tổ quốc

Các họa sĩ đã đem đến cho công chúng và người yêu nghệ thuật một tình cảm nhẹ nhàng sâu lắng về tình yêu quê hương, tình yêu đất nước, con người và cuộc sống đậm chất phương Nam qua những chất liệu tranh sơn dầu, acrylic, tổng hợp. Với tình cảm của những người nghệ sĩ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, 10 họa sĩ của nhóm họa sĩ miền Tây đẫ cho ra đời gần 100 tác phẩm được sáng tác trên nhiều loại chất liệu như: sơn dầu, acrylic, khắc gỗ, bút sắt, màu nước, in kỹ thuật số… 

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, đánh giá: “Các tác phẩm triển lãm lần này tập trung phản ánh sinh động về vùng đất, con người vùng Đồng bằng sông Cửu Long trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, khắc họa đậm nét dấu ấn văn hóa của vùng đất này. Các tác phẩm không chỉ rất phong phú về đề tài, mà còn đa dạng về chất liệu thể hiện, đây là thành quả lao động nghệ thuật rất đáng trân trọng, góp phần đưa nghệ thuật tạo hình đến với công chúng Hà Nội”.

Nét đẹp văn hóa và phong tục, tập quán đậm chất Nam Bộ được thể hiện trong các tác phẩm của triển lãm lần này

Nội dung những tác phẩm được các tác giả đồng nhất thể hiện vẻ đẹp của quê hương, đất nước gắn liền với những giá trị văn hóa miền sông nước Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và những góc nhìn về đời sống, thiên nhiên tươi đẹp của đất nước và con người Việt Nam nói chung.

Đề tài tâm linh, tôn giáo cũng được các họa sĩ tích cực thể hiện trong triển lãm lần này

Họa sĩ Phan Thái Hoàng cho biết: "Qua các tác phẩm nghệ thuật, mỗi họa sĩ với phong cách, chất liệu thể hiện khác nhau nhưng có cùng điểm chung là đều mong muốn giới thiệu vẻ đẹp quê hương, đất nước, con người, cũng như nét đặc trưng văn hóa của miền sông nước Cửu Long với những giá trị văn hóa độc đáo đến với công chúng yêu mỹ thuật của Thủ đô".

Họa sĩ Phan Thái Hoàng có trưng bày một số tác phẩm về vùng Tây Bắc và cả tranh về miền Tây, ý nghĩa đằng sau đó là sự đan xen vẻ đẹp thiên nhiên của hai vùng, mỹ thuật đất nước ta xuất phát từ điểm đầu Tổ quốc rồi trải dài về tới tận đất mũi Cà Mau. 

Hoạ sĩ Hồ Văn Hưng, Sóc Trăng thể hiện đề tài về văn hoá dân tộc, truyền thống một cách nhẹ nhàng, sâu lắng, đôi khi mang một ít triết lý nhân sinh; về cuộc sống đời thường nhưng lại chứa đầy bản sắc văn hóa của một vùng đất. Những mảng màu tươi sáng trong tranh anh làm chúng ta liên tưởng đến cuộc sống đời thường nhưng ẩn chứa bên trong đó lại chứa đựng đậm đà nét bản sắc văn hóa của vùng đất có bề dày lịch sử giao lưu trong cộng đồng dân tộc.

Họa sĩ trẻ Lê Ngọc Quỳnh,Cà Mau mang đến triển lãm tác phẩm "Chuyện Cò" là bộ sưu tập các bức tranh màu nước mới ra mắt sau hơn 3 năm ấp ủ.

                Hình ảnh con cò trong tranh của họa sĩ Lê Ngọc Quỳnh với tác phẩm "Một mình với trăng"

Họa sĩ Lý Cao Tần cho biết, miền Tây – một vùng đất vốn khắc nghiệt luôn tôi luyện những con người có ý chí, kiên cương vượt qua mọi thử thách được hiện diện trong những tác phẩm của họa sĩ, thể hiện tầm cỡ của miền Tây trong nghệ thuật: “Công trình khí – điện – đạm Cà Mau”, “Gió lốc”, “Đáy hàng khơi”, “Sự trả thù của trời đất”, “Vượt sông”…

Các tác phẩm này không chỉ được xem là thành quả của một quá trình sáng tạo nghệ thuật mà còn chất chứa trong đó tình yêu và niềm tự hào của người dân tỉnh Cà Mau. Bên cạnh đó, họa sĩ Lý Cao Tần còn cho công chúng được chiêm ngưỡng về hình ảnh bộ đội Cụ Hồ đam mê trong công việc đem ánh sáng văn hóa đến với trẻ em trên đảo Hòn Chuối.

                             Tác phẩm "Công trình khí điện đạm Cà Mau" của họa sĩ Lý Cao Tần

Họa sĩ Nguyễn Lưu là họa sĩ sinh ra và lớn lên ở vùng đất địa linh nhân kiệt Vĩnh Long, tranh của họa sĩ đem đến cái nhìn mới mẻ về sinh hoạt đồng bằng sông nước mang đậm chất phương Nam.

                                                           "Sen đồng" của họa sĩ Nguyễn Lưu

Họa sĩ Dư Minh Chiến thể hiện dạt dào tình yêu trong cuộc sống con người cùng những họa phẩm toát lên vẻ đẹp hoang sơ của sông nước, với các tác phẩm đặc sắc như: Tiếng sóng miền Tây, Phù sa in bóng, Bước sóng xa khơi, Góc khuất biển xanh, Mênh mông tản được, Không gian đất mũi, Điệp khúc phù sa…

                                     Họa phẩm "Không gian đất mũi" của tác giả Dư Minh Chiến

Trong khi đó, họa sĩ Văn Minh Chìu lại đem đến cho độc giả cơ hội được nhìn ngắm những tác phẩm tôn vinh các giá trị văn hóa địa phương, hồn quê, cảm nhận rõ nét về mọi thứ biến động ngoài thế giới xung quanh. Họa sĩ đã có cơ hội thể hiện ra bên ngoài bằng tất cả tiếng nói của lòng mình, với cách thể hiện độc đáo trên dòng tranh khắc gỗ với những tác phẩm tĩnh vật hoa lá giản dị. Bên cạnh đó tác giả cũng thả hồn với dòng tranh in độc bản khi khắc họa sinh động những đường nét sống động về thế giới khách quan trong mắt người nghệ sĩ.

Triển lãm “Sắc màu miền Tây” lần này là một dịp tốt để họa sĩ Lại Lâm Tùng khắc họa triết lý và quan niệm về Phật giáo của anh khi đem đến niềm vui và sự hòa bình cho nhân loại. Những tác phẩm của anh cũng trở thành trọng tâm trong việc khẳng định sức sống và vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như con người vùng đất phù sa miền sông nước đất mũi Cà Mau.

Triển lãm cũng là dịp để họa sĩ Lê Việt Hồng cho người yêu nghệ thuật cơ hội thưởng lãm vẻ đẹp quê hương, sông nước tươi đẹp Cà Mau với biển rừng mênh mông sóng vỗ. Những hình ảnh về tài nguyên biển bạc rừng xanh với chủ đề “Biển – rừng đất mũi Cà Mau”.

                                                      "Đước ven sông" của họa sĩ Lê Việt Hồng

Họa sĩ Phan Thái Hoàng đã tham dự 3 triển lãm về đề tài miền Tây. Lần này, đối với anh, đó là cơ hội để anh bộc lộ những dự án anh ấp ủ nhiều năm qua về những chuyến đi xâm nhập thực tế sáng tác tại các vùng Tây Bắc cao nguyên đá và sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Đến với triển lãm “Sắc màu miền Tây” lần này, họa sĩ đã đem đến cho công chúng cơ hội thưởng lãm các tác phẩm như: “Trăng miền Tây Bắc”, “Trăng cao nguyên đá”…

                                                    "Ký ức miền quê" của họa sĩ Phan Thái Hoàng

Họa sĩ Lý Huỳnh Như với những họa phẩm thể hiện vẻ đẹp của hoàng hôn trải dài đến tận vùng đất mũi của Tổ quốc. Ở những tác phẩm của anh, ta bắt gặp hình bóng những chang đước phản chiếu dưới ánh chiều tà, tạo nên tuyệt sắc mê ly của vùng quê đất mũi.

Triển lãm “Sắc màu miền Tây” đã góp phần quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp của vùng đất và con người hồn hậu, dễ mến của các tỉnh miền Tây sông nước, đem đến cho khán giả Thủ đô cơ hội được thưởng lãm những tác phẩm độc đáo và mới lạ.

 

Thông tin triển lãm:

Địa điểm: Nhà Triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền

Thời gian: Từ 8.30 đến 20h30 hàng ngày, từ 16/7 đến 25/7/2023

Triển lãm mở cửa tự do cho công chúng. 

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000