Xem nhiều nhất
BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000
Văn hóa và nghệ thuật của Việt Nam đã hấp dẫn khách du lịch như thế nào?
Văn hóa và nghệ thuật của Việt Nam đã hấp dẫn khách du lịch như thế nào?
Gần đây trên mạng xã hội đang lan truyền câu chuyện về một tình huống khá hài hước và thú vị của anh Arnaud Zein El Din (44 tuổi) – một kiến trúc sư kiêm blogger người Mexio, người đã “tận hưởng” chuyến du lịch Việt Nam trong suốt 3 tuần rồi quyết định mua ngựa vàng mã về nước nhưng lại không được phép mang lên máy bay. Tạm dừng bàn đến tình huống dở khóc dở cười này, chúng ta hãy nhìn lại xem văn hóa và nghệ thuật của Việt Nam có điều gì đáng ngưỡng mộ mà có thể thu hút và hấp dẫn khách du lịch đến thế? Hãy cùng Vietnam Gallery tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hà Nội – Việt Nam trong con mắt du khách nước ngoài

Anh Arnaud Zein El Din 44 tuổi, một kiến trúc sư người Mexico đã có chuyến du lịch vô cùng đáng nhớ tại thủ đô Hà Nội. Instagram của vị du khách nước ngoài này nhanh chóng gây bão mạng xã hội khi anh thể hiện tình yêu với đất nước và con người Việt Nam thông qua những bài “post” trên trang mạng xã hội ảnh có sức thu hút nhất thế giới này.

                             

   Vị du khách người Mexico đăng tải câu chuyện thú vị khi mang ngựa vàng mã về nước khiến cộng đồng mạng Việt Nam chú ý (Ảnh: Instagram tác giả)

Con ngựa vàng mã được vị khách Mexico mua tại phố Hàng Mã, Hà Nội. Anh đã cho cộng đồng mạng Việt Nam được dịp thấy được tình yêu của anh dành cho mảnh đất ngàn năm văn hiến này. Hình ảnh chú ngựa được anh ôm theo khi làm thủ tục “check in” tại sân bay Nội Bài là một tình huống tuy hài hước nhưng cũng không kém phần thú vị, điều đó thể hiện được sức hút đến từ nền văn hóa và nghệ thuật độc đáo của Việt Nam.

Vốn là một đất nước có dân số chủ yếu theo Phật giáo và chịu ảnh bởi tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ, tứ phủ, vì thế phần lớn kiến trúc văn hóa Việt chủ yếu thiên về tôn vinh vẻ đẹp di sản của những không gian, kiến trúc mang tính tâm linh, tôn giáo, đậm đà màu sắc Á Đông như đình đền thờ, chùa chiền, miếu mạo, điện phủ… Không gian văn hóa kiến trúc Việt vẫn có sự khác biệt so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là văn hóa kiến trúc cổ như những công trình còn in dấu ấn thời gian, mang đậm bản sắc văn hóa Việt của “một thời vang bóng” từ thời cổ đại các triều đại vua chúa. Các di tích lịch sử hàng đầu vốn là niềm tự hào của người dân thủ đô và mảnh đất kinh kỳ đã đem đến sự hấp dẫn không thể cưỡng lại đối với các du khách phương Tây nói riêng và người nước ngoài nói chung khi họ lần đầu đặt chân đến mảnh đất hình chữ S.

Những di tích làm nên “thương hiệu” Hà Nội – Việt Nam khiến bao du khách say mê khám phá như Bảo tàng Hồ Chí Minh, di tích lịch sử Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Nhà hát múa rối Thăng Long, Bảo tàng Dân tộc học, Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn, Chùa Một Cột, Cầu Long Biên, Chùa Trấn Quốc, Việt Phủ Thành Chương nơi hội tụ tinh hoa văn hóa Bắc Bộ… đã khẳng định sức sống văn hóa mạnh mẽ của thủ đô.

                             

             Văn hóa "vỉa hè" của người Hà Nội khiến khách quốc tế thích thú (Ảnh: Instagram tác giả)

Khi người nước ngoài đến Việt Nam, họ nhanh chóng bị ấn tượng bởi những di tích lịch sử có niên đại ngàn năm từ các triều đại vua chúa, những con phố cổ Hà Nội cùng tiếng còi xe inh ỏi với nhịp sống sôi động của người dân thủ đô. Hà Nội vốn nổi tiếng là thành phố với vẻ đẹp hiện đại nhưng vẫn không giấu nổi nét cổ kính chìm lẫn ẩn tàng. Đó chính là lý nhiều du khách yêu thủ đô này, như lời của Arnaud Zein El Din thì mảnh đất này đã “đánh cắp trái tim tôi”.

                               

Bài đăng trên Instagram của Arnaud Zein El Din về sự “hỗn loạn không có trật tự” của giao thông Hà Nội, thể hiện góc nhìn độc đáo cũng như “sự phân tích” mang tính xã hội khá thú vị của vị kiến trúc sư này (Ảnh: Instagram tác giả)

Vì là 1 blogger nên Arnaud Zein El Din luôn mong muốn thu lượm được tất cả những gì anh sưu tầm được trên quãng hành trình tham quan thủ đô của anh. Anh đã cho mọi người biết được tình yêu vô bờ đối với văn hóa Việt Nam khi lưu trữ lại những sản phẩm âm nhạc khi anh đến Việt Nam xem trình diễn, đó là những ca khúc dân gian, ca trù, hát chèo, quan họ… vốn là những đặc trưng của xứ sở Kinh Bắc.

              Arnaud đăng tải lên trang cá nhân những bản nhạc chầu văn, ca trù khi đến thăm Việt Nam

Anh Arnaud Zein El Din còn gây bất ngờ với “bộ sưu tập” đậm chất Việt Nam của mình khi về nước. Nhiều bình luận cho rằng đôi mắt của anh rất tinh tường và có gu khi lựa chọn những sản phẩm thủ công mỹ nghệ hàng đầu, cũng như những đồ dùng, vật dụng đơn sơ, giản dị nhưng lại mang đậm tính dân tộc của Việt Nam.

Con ngựa mà vị du khách đem theo khi về nước vốn là một sản phẩm thủ công mà người Việt thường gọi là đồ vàng mã, thường dùng trong những lễ nghi, buổi cúng tiến các thánh thần, cầu xin sự gia hộ từ bề trên. Việc Arnaud Zein El Din chưa hiểu rõ tường tận công dụng của chú ngựa này không phải điều gì đáng trách, trái lại, nó còn thể hiện sự cảm kích của người Việt khi cảm thấy cảm động trước tình cảm của vị khách quốc tế này dành cho văn hóa Việt. Anh Arnaud cho biết, con ngựa vàng mã này được anh mua ngẫu nhiên khi tình cờ bắt gặp tại một con phố cổ Hà Nội, anh định mua nó để làm phong phú thêm bộ sưu tập đồ lưu niệm của mình khi về nước nhưng rất tiếc là hãng hàng không đã từ chối đưa chú ngựa lên máy bay. Khi bộ sưu tập các thứ đồ mà du khách này mua ở Hà Nội, nhiều người đã cảm thấy xúc động khi văn hóa Việt đã “chạm” đến trái tim của nhiều du khách quốc tế và trở nên hấp dẫn đến thế.

                             

         Chú ngựa trong bộ sưu tập quà lưu niệm của Arnaud bị buộc phải bỏ lại sân bay (Ảnh: Internet)

Theo như trong ảnh, bộ sưu tập này của anh gồm có mũ cối, áo bộ đội, điếu cày, chiếu cói, mặt nạ mẹt, giỏ bắt cá, cốc thủy tinh uống bia, bưu thiếp, cái mở nắp chai bia, huy hiệu, gối ngủ, áo in cờ Việt Nam, chày cối, bát đựng gạo, các món bánh đặc sản Việt Nam như bánh đậu xanh, bánh cốm, chè Thái Nguyên, thuốc lào Tiên Lãng, quả thanh long… thậm chí cả lá bùa, thẻ hương hay chổi đót cũng được vị du khách này thích thú thêm vào bộ sưu tập của mình.

Nhiều cư dân mạng cảm thấy bất ngờ và thú vị với loạt danh sách các đồ lưu niệm mà Arnaud mua ở Hà Nội, và cũng rất cảm kích trước tình cảm của anh đối với văn hóa Việt Nam (Ảnh: Internet)

“Thế giới có rất nhiều truyền thống và cách thực hành văn hóa tuyệt vời. Tôi muốn tạo ra một bộ sưu tập gồm tất cả các yếu tố thực này, tất cả đều từ cùng một hành tinh và tất cả đều khác nhau đôi chút. Nó đối chọi với xu hướng toàn cầu hóa đề đánh đồng văn hóa”, vị kiến trúc sư chia sẻ.

Chúng ta hãy cùng liệt kê lại các sản phẩm mà vị du khách này mua khi dừng chân ở Hà Nội trong 3 tuần, để thấy được sức thu hút mạnh mẽ và mãnh liệt từ chính bản sắc văn hóa bản địa:

1.     Bộ cốc dùng để pha cà phê phin

2.     5 cái điếu cày

3.     Túi vải có in chữ Hanoi

4.     Mũ cối

5.     Áo có in cờ Việt Nam

6.     Áo bộ đội

7.     Chổi đót

8.     Lá bùa

9.     Bát tre

10.  Rổ tre

11.  Nồi niêu

12.  Giỏ bắt cá

13.  Làn

14.  Mẹt mặt cười

15.  Chày cối

16.  Gối mây tre đan

17.  4 cốc thủy tinh uống bia

18.  Cái mở nắp bia

19.  Huy hiệu

20.  Bưu thiếp

21.  Chiếu cói

22.  Thẻ hương

23.  Bánh cốm

24.  Bánh đậu xanh

25.  Chè Thái Nguyên

26.  Thuốc lào

27.  Quả thanh long

Vai trò của văn hóa Việt đối với tiến trình khẳng định vị thế của dân tộc

Từ câu chuyện của Arnaud, chúng ta có thể nhận thấy sức sống rõ rệt và mãnh liệt mà văn hóa Việt Nam đem đến. Vị khách quốc tế này nói rằng, bản thân cảm thấy Hà Nội, Việt Nam là thành phố, đất nước vô cùng thú vị, đã “đánh cắp” trái tim của anh. Thành phố chứa đựng nhiều nét văn hóa, lịch sử thú vị, với những đặc sản, sản vật đặc trưng, mang tính thôn quê, dân dã nhưng lại hàm chứa đậm đà bản sắc dân tộc, còn nguyên vẹn giá trị và ý nghĩa mỗi khi nhìn vào. Với những vật dụng mà Arnaud mang về nước, khi nhìn vào chúng ta có thể thấy chúng mang chở được cả một “bầu trời” văn hóa dân tộc. Không chỉ dừng lại ở những hình ảnh quen thuộc như áo dài, nón lá mà những vật dụng dung dị, thậm chí rất đời thường như chổi đót, chiếu cói, mũ cối, đến cái chày, giỏ bắt cá, rổ tre… tất cả đều có sức mạnh đưa Việt Nam vươn tầm quốc tế. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử là việc làm vô cùng cần thiết và thực tế, nó đem lại lợi ích sát sườn cho vị thế và tầm ảnh hưởng của hình ảnh dân tộc trên trường quốc tế, tăng cường “sức mạnh mềm” khiến Việt Nam vươn xa. Việc làm tái thiết văn hóa có ý nghĩa và giá trị rất lớn trong đời sống hiện đại, khi cuộc sống hiện đại và bận rộn khiến những nét bản sắc có nguy cơ bị lãng quên và mai một dần.

                               

 Ngựa giấy hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường quốc tế, tại sao không? (Ảnh: Internet)

Người nước ngoài vốn rất thích các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ handmade của Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa nhìn nhận được rõ tầm vai trò, sự ảnh hưởng và sức hút của thị trường đồ handmade đối với khách du lịch. Có thể đối với tín ngưỡng và niềm tin tâm linh của nhiều người Việt, ngựa giấy chỉ là đồ hàng mã chuyên dùng để đốt cho người đã khuất hoặc để cúng tiến, làm lễ trong các nghi thức địa phương mang nặng tính tâm linh, mê tín. Tuy nhiên với người nước ngoài thì quan niệm này có thể thay đổi khi những sản phẩm thủ công này vẫn có thể trở thành cầu nối hữu dụng giúp họ hiểu biết sâu hơn về văn hóa Việt như dùng để trưng bày, sưu tập… không chỉ đơn thuần là một con ngựa giấy chỉ để đốt theo phong tục, tập quán của người Việt Nam.

Cùng nhìn lại chuyến đi Hà Nội đầy đáng nhớ của du khách người Mexico này thông qua những bức ảnh về ẩm thực, con người, đường phố, văn hóa và nét đẹp thủ đô mà anh đăng trên mạng xã hội Instagram của mình. Từ thuốc lào Hàng Gà, bún chả Hàng Than, phố cổ Hà Nội, bát mỳ vằn thắn, bún chả, đến những người bán hàng ở phố cổ như sửa đồng hồ, sửa quạt, người bán hàng rong... đều được anh Arnaud Zein El Din đăng tải một cách đầy thú vị trên trang cá nhân của mình.

                               

                                                   Thuốc lào Hàng Gà (Ảnh: Instagram tác giả)

                               

                                                    Bún chả Hàng Than (Ảnh: Instagram tác giả)

                                                                                              

                                 

                                 

                                 

                                 

                                 

                                 

                                 

Chia sẻ :

BEST SELLER
Echoing
15,000,000 20,000,000
Trái tim Ấn Độ
10,000,000 15,000,000
Quay vòng
10,000,000 15,000,000
Trong rừng sâu
20,000,000 25,000,000
Năng lượng hạt nhân
10,000,000 15,000,000
Khởi đầu mới
10,000,000 15,000,000
Ký tự K
10,000,000 15,000,000